"Điếu văn" của Maradona cho Fidel Castro

Người bạn thân, tri kỷ của tôi đã đi xa, người đã khuyên bảo tôi. đã gọi cho tôi bất cứ khi nào để chuyện trò về chính trị, bóng đá, bóng chày, người đã bảo tôi rằng sau Clinton, kẻ kế vị sẽ còn tồi tệ hơn, đó là Bush. Ông ấy chưa bao giờ nhầm, với tôi, ông là vĩnh cửu, là người vĩ đại nhất. Trái tim tôi đau nhói vì thế giới mãi mãi mất đi một con người kiến thức uyên thâm về tất cả.

Không có một "chế độ độc tài" nào chỉ với 20 người đàn ông dám thách thức một đế quốc Mỹ.
Không một nơi nào khác xóa hẳn mù chữ trong vòng 1 năm.
Không một nơi nào khác giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh từ 42% xuống 4%.
Không một nơi nào khác trên thế giới có 130 ngàn bác sĩ để đảm bảo sao cho cứ 130 người dân có 1 bác sĩ.
Không một nơi nào khác tìm ra những phương thuốc thần kì nhất thế giới, mỗi năm đào tạo cho hơn 1500 bác sĩ ngoại quốc, với 25000 bác sĩ tốt nghiệp của 84 quốc gia khác nhau.
Không một ai khác gửi 30 ngàn bác sĩ tới hơn 68 quốc gia để thực hiện hơn 600 ngàn nhiệm vụ cứu trợ.
Không một nơi nào khác ở châu Mỹ La Tinh là nước duy nhất không có trẻ suy dinh dưỡng.
Không một nơi nào khác ở châu Mỹ La Tinh là nước duy nhất không có tệ ma túy.
Không một nơi nào khác 100% trẻ em được đi học.
Không một nơi nào khác trên thế giới là nước duy nhất mà người ta không thể thấy cảnh trẻ em phải ngủ ngoài đường.
Không một nơi nào khác trên thế giới là nước duy nhất có hệ sinh thái bền vững.
Không một nơi nào khác tuổi thọ trung bình của người dân là 79 tuổi.
Không một nơi nào khác là quốc gia duy nhất có thể ngăn HIV lây truyền từ mẹ sang con.
Không một nơi nào khác ở châu Mỹ La Tinh giành được số lượng huy chương vàng nhiều nhất các kì thế vận hội Olympic.
Không một ai khác thoát khỏi 600 cuộc ám sát của nỗ lực 11 đời tổng thống Mỹ.
Không một nơi nào khác trải qua 50 cuộc cấm vận kinh tế và chiến tranh.
Không phải ai cũng có thể sống đến 90 tuổi, nhất là một trong những danh nhân lịch sử.
Ông là tình yêu của hàng triệu người. Bị hiểu lầm bởi nhiều người khác. Điều bạn có thể dễ dàng làm lúc này và bất cứ ai cũng có có thể làm...hãy vị tha.

Hãy yên nghỉ, Fidel.
Trên đây là những dòng trang trọng của Maradona trên trang facebook của mình sau khi nghe tin Chủ tịch Fidel Castro qua đời tối 25/11/2016.
Theo Rediff, Đang có mặt ở Croatia để theo dõi loạt trận chung kết Davis Cup giữa hai đội tuyển quần vợt Croatia và Argentina, cựu danh thủ Diego Maradona đã bật khóc khi nghe tin vị lãnh tụ Cuba từ trần.

“Tôi coi Fidel như người cha thứ hai của mình. Fidel và đất nước Cuba đã cưu mang tôi suốt khoảng thời gian 4 năm tôi điều trị căn bệnh nghiện ma túy ở đây. Mối quan hệ thân thiết hơn 10 năm của chúng tôi luôn được vun đắp bằng rất nhiều kỷ niệm đẹp. Thời tôi ở Cuba, ông gọi điện cho tôi mỗi sáng, trò chuyện mọi thứ, từ chính trị đến thể thao, tất nhiên không thể bỏ qua bóng đá, niềm đam mê của cả hai chúng tôi. Bất kỳ một sự kiện lớn nào ở đảo quốc này, ông đều gọi tôi dậy sớm và hỏi xem tôi có thích tham dự hay không. Ông thường xuyên nói chuyện với tôi về tác hại của ma túy, chú trọng nhiều đến khả năng phục hồi của tôi” – Maradona nhớ lại.
"Fidel Castro đã mở cho tôi con đường sống ở Cuba trong khi Argentina lại đóng nó lại với tôi!" - Maradona chia sẻ trên TyC Sport và Reuters (http://in.reuters.com/article/cuba-castro-maradona-idINKBN13M031).

Cựu danh thủ người Argentina cho biết ông sẽ rời Croatia ngay để bay sang Cuba, dự lễ tang của Fidel Castro ở Havana bên cạnh người thân trong gia đình vị lãnh tụ. Maradona khẳng định ông muốn được có mặt bên cạnh những người dân Cuba ở sự kiện quan trọng này: “Sau cha mẹ, cái chết của Fidel Castro là mất mát lớn nhất đối với tôi. Cùng với Che Guevara, Fidel là một trong những nhà cách mạng kiệt xuất của thời đại. Tôi muốn nói bằng tất cả lòng biết ơn của mình đối với Fidel, rằng sẽ luôn giữ hình ảnh của ông trong tâm tưởng suốt cuộc đời của mình”. (Nguồn: http://prensa-latina.cu/index.php?o=rn&id=45428&SEO=maradona-expresa-su-dolor-por-fallecimiento-de-fidel-castro)

Tạm biệt Fidel, người lãnh tụ cách mạng vô sản vĩ đại, người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam!
---
TpHCM, ngày 28/11/2016
Nguyễn Thanh Tùng


Bài liên quan

Lịch sử 5432749909058424645

Đăng nhận xét Nhận xét với Google +

@ Bạn đọc: Blog này là nơi thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả Nguyễn Thanh Tùng. Nếu bạn muốn trao đổi cùng tác giả, vui lòng liên hệ trang facebook: Đạo Sĩ Chăn Gà

Nếu đây là lần đầu bạn đến thăm blog, vui lòng xem Thỏa thuận sử dụng để nắm rõ về những quy định của blog trước khi gửi phản hồi.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Để chèn hình ảnh, youtube video và các bài hát từ nhaccuatui vào nhận xét các bạn chỉ cần dán đường link vào nhận xét của mình.

emo-but-icon

Bỉ ngôn

Kênh Youtube

Thư viện blog

item