Vụ "tẩy chay" Thành Long: khi sự dối trá dắt mũi sự mù quáng

Ngày 31.10.2019, tổ chức Operation Smile Việt Nam đã đăng tải poster giới thiệu diễn viên Thành Long sẽ làm đại sứ nụ cười cho sự kiện kỷ niệm 30 năm thành lập của tổ chức này tại Việt Nam. Bỗng dưng sau đó một tuần, khởi đầu (hoặc bùng phát) từ tài khoản Facebook của một số nghệ sĩ Việt Nam, mạng xã hội bùng nổ một phong trào phản đối sự có mặt của Thành Long với lý do chính là ông đã từng ủng hộ chính sách "Đường lưỡi bò" của chính quyền Trung Quốc. Thực hư về vấn đề này thế nào, bần đạo sẽ phân tích ngay dưới đây.




    Thành Long có ủng hộ "Đường lưỡi bò" hay không?


    Tháng 7/2016, sau khi tòa án Hague bác bỏ yêu sách đường 9 đoạn của Trung Quốc (phán quyết cho vui vì số phận "bên thắng kiện" Philippines sau đó là "cúng nạp" cho TQ 1 bãi cạn nữa 😆), các ngôi sao Hoa ngữ đại lục & Hong Kong đã đồng loạt đăng "tút" (status) trên Weibo ủng hộ chính phủ TQ. Và đó là cái cớ để CĐM VN phản đối Thành Long hôm nay.

    Tuy nhiên, điều buồn cười là Thành Long lại nằm trong số ít những sao Hoa ngữ KHÔNG đăng "tút"(kèm poster mẫu) về vấn đề này và ông đã bị CĐM Weibo (hung hãn chả kém gì CĐM FB VN) chỉ trích! Ông bị gọi là "Thằng nhộn" (Clowning Around) vì trong lúc "nước sôi lửa bỏng", khi quốc gia vừa mất mặt trên trường quốc tế thì ông ta lại lo đi quảng bá sản phẩm mới (ảnh 1&2). Trong danh sách những sao Hoa ngữ đăng "tút" ủng hộ chính phủ TQ thời điểm này mà báo chí Việt Nam công bố cũng không hề có cái tên Thành Long.
    Ảnh 1: Báo Hong Kong năm 2016 cho biết Thành Long bị CĐM Trung Quốc chỉ trích vì không đăng bài ủng hộ chính phủ
    Ảnh 2: Thay vào đó, Thành Long đăng bài giới thiệu sản phẩm mới với Phạm Băng Băng

    Điều buồn cười thứ 2, cực kỳ mỉa mai, một trong những sao Hoa ngữ đăng "tút" ủng hộ chính quyền TQ nhanh chóng nhất chính là "Ngộ Không" Lục Tiểu Linh Đồng, người thường xuyên sang thăm Việt Nam và luôn được đón chào nồng nhiệt với tình cảm yêu mến vô bờ của các thế hệ khán giả. Hay tương tự là Chân Tử Đan, người vẫn được khán giả VN hóng phim như trẻ mong quà vậy.

    Như vậy, không hề có một thông tin nào về việc Thành Long "giúp" chính phủ Trung Quốc quảng bá chính sách "Đường 9 đoạn" cả. Nhưng, giả sử, trong trường hợp Thành Long (cũng như hơn tỷ người TQ khác) ủng hộ chính phủ của họ thì cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu vì nó là hợp lý dưới góc nhìn của họ. Và nếu điều đó xảy ra thì chúng ta cần phải "đấu tranh" với Thành Long trên một phương diện phù hợp, theo một cách thức phù hợp chứ không phải theo kiểu "không ăn đạp đổ" như cách CĐM đang làm khi ông ta qua đây với tư cách nhà từ thiện, giúp đỡ chính trẻ em Việt Nam.
    Ở chiều ngược lại, giả sử phía Trung Quốc cũng cấm tiệt những người Việt ủng hộ chính sách của chính phủ Việt được bén mảng qua nước họ, được giao thương với nước họ thì chuyện gì sẽ xảy ra nếu chẳng phải là một cuộc chiến tranh lạnh?

    Thành Long có "bạc đãi" con cái không?


    Một lý luận của phe phản đối Thành Long mà bần đạo cảm thấy rất không công chính là lôi chuyện gia đình của người ta ra làm lý do chống phá.

    Nôm na là việc Thành Long có con riêng với Ngô Ỷ Lợi nhưng chưa từng đề cập đến chuyện nhận con, tất nhiên là với giới truyền thông “chim lợn” vì trong hồi ký của mình, nam tài tử 65 tuổi này cũng nhắc đến chi tiết câu chuyện ngoại tình rồi có con với Ngô Ỷ Lợi.

    Lý do thực sự từ đâu thì chỉ có người trong cuộc mới hiểu rõ nhưng nếu tìm hiểu một chút về quan điểm sống của Thành Long, ta có thể hình dung ra được phần nào.

    Thành Long lấy vợ là nữ diễn viên Đài Loan Lâm Phụng Kiều từ năm 1982 nhưng đám cưới của cặp đôi diễn ra rất âm thầm, không công bố rộng rãi vì lúc đó Thành Long đang phải đối mặt với áp lực từ những fan cuồng (chả khác gì CĐM VN hiện nay nhỉ?!). Phải đến năm 2002, tức 20 năm sau đám cưới, Thành Long mới công khai thân phận của Lâm Phụng Kiều và con trai! Trong 20 năm đó, vợ con của ông phải “mai danh ẩn tích”. Con trai ông, Phùng Tổ Danh không thể tiết lộ với mọi người bố mình là ai và cơ hội duy nhất để hai bố con gặp mặt là sau 2 giờ đêm! Anh kể: “Trước đây, trong 6 năm tôi chỉ được gặp cha có 6 lần. Ông quá bận bịu với công việc!”

    Khi Phùng Tổ Danh dính dáng đến ma túy (được cho là nổi loạn vì thích âm nhạc nhưng bố mẹ ép theo điện ảnh), Thành Long nói rằng anh sẽ không can thiệp vào vụ việc trên và sẽ hoàn toàn nghe theo phán quyết của tòa án. Khi con ra tù, Thành Long “không còn khắc nghiệt với con trai như trước, bỏ đi sự cứng nhắc của bản thân” để gần gũi với con hơn, giúp con trưởng thành và thực tế Phùng Tổ Danh đã thay đổi rất nhiều.

    Như vậy, ta có thể hiểu quan điểm sống của Thành Long là nghiêm khắc với bản thân và con cái, chuyên nghiệp trong công việc và tích cực trong công tác xã hội. Việc ông “che giấu” vợ con khỏi tai mắt truyền thông và người hâm mộ đến 20 năm (đến khi con trưởng thành) có thể nói là vừa giúp ông chuyên tâm vào công việc, vừa giúp vợ con khỏi sức ép có chồng-cha nổi tiếng. Điều này sẽ khiến ta dễ hiểu vì sao đối với trường hợp của mẹ con Ngô Ỷ Lợi, ông vẫn im lặng trong một thời gian dài. Mà thực sự, ở đời có mấy kẻ ăn vụng dám khoe khoang mình có con riêng khi vợ còn nằm bên cạnh?

    Thế nhưng người ta lại lấy đó làm cái cớ để đổ tất cả những lỗi lầm của đám con lên đầu ông bố! Con gái riêng Ngô Trác Lâm đã được ông cho đi cai nhiều lần vẫn tái nghiện, nên ông đã cắt viện trợ tài chính để ko có điều kiện nghiện nữa thì cô ta quay ra chửi bới không thương tiếc. “Con không chê cha mẹ khó, chó không chê chủ nghèo”. Đó là câu ngạn ngữ ngàn đời, đây chỉ vì không thoả mãn việc bố không cho tiền để ăn chơi sa đoạ mà quay sang chửi bới bố mình, loại người này mới cần phải loại bỏ.

    Hẳn các thí chủ còn nhớ tấm gương ông bố sáng ngời (dù da đen), được báo giới tô vẽ là "người hằng đêm chong đèn đọc truyện cho con nghe" dù thân là tổng thống Mỹ siêu cường, tức ngài Obama, nhưng thực tế thì đứa con gái của ổng vẫn hút đu đủ lòi kèn đó thôi!

    Có ai tin được chuyện người luôn tích cực đi làm từ thiện cho trẻ em thiên hạ hàng chục năm qua, sẵn sàng từ bỏ một nửa tài sản để đưa vào quỹ từ thiện lại tiếc tiền mà "bạc đãi" con mình? Nếu lấy tiền là kim chỉ nam, chả phải ngược đời sao khi họ chê bai Thành Long trong khi lại ca ngợi vợ chồng Bill Gates như những vị thánh vì chỉ để thừa kế cho con cái "số bạc lẻ" còn lại đem đi làm từ thiện?

    Tuy nhiên, như đã nói ở trên, đây hoàn toàn là vấn đề cá nhân gia đình của Thành Long và nội bộ gia đình họ có sự lựa chọn riêng, người ngoài không có tư cách gì mà xen vào. Giống như ông nghệ sĩ Thành Lộc, người đang rất hung hăng phản đối Thành Long, có quan điểm sống riêng của ổng (mà nhiều người coi là dị hợm), như là: “Khi biết tin mẹ qua đời, nghệ sĩ Thành Lộc vẫn tỉnh bơ để tiếp tục vai diễn của mình” hay “Lập gia đình không phải là bổn phận của con người”. Ấy vậy mà ổng vẫn rất mạnh mẽ trong việc quy chụp người ta là tệ bạc với con cái!

    Nhân cách của Thành Long thế nào?


    Nói về nhân cách, về cống hiến cho nhân loại Thành Long là một nhà hoạt động từ thiện nhiệt tình và là Đại sứ thiện chí của UNICEF, cống hiến không mệt mỏi cho các hoạt động và sự kiện gây quỹ suốt hàng chục năm qua. Ông tham gia các chiến dịch bảo tồn thiên nhiên, chống lại các hành động đối xử tàn tệ với động vật và quảng bá cho các nỗ lực làm giảm bớt đau thương trong những trận thiên tai trên thế giới. Đặc biệt, ông thường xuyên có những đóng góp cho quỹ từ thiện Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile Vietnam) nơi đã chữa trị và đem lại niềm vui cho hàng chục ngàn trẻ em Việt Nam trong 30 năm qua. Nhờ những đóng góp này, Thành Long đã được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã trao tặng Huy chương vì hòa bình hữu nghị dân tộc (năm 2009) và là ngôi sao thế giới đầu tiên nhận huy chương này. Vậy nên, đừng thắc mắc vì sao không ai khác, mà Thành Long chính là một đại sứ của Operation Smile được mời đến Việt Nam lần này.
    Ảnh 3: Thành Long được trao tặng Huy chươung vì hòa bình hữu nghị dân tộc (2009)

    Trong khi đó, "những nghệ sĩ đồng bóng ở VN" trong thời gian vừa qua đã thể hiện được gì ngoài việc lên mạng kích động, xuyên tạc người “vì hòa bình hữu nghị dân tộc” để phá hoại hữu nghị hay xúi dại trẻ trâu đánh người??? Không ít "nghệ sĩ" hết thời, bây giờ lên mạng chủ yếu để lấy tiếng bằng những bài viết xuyên tạc, bôi bác chế độ. Vậy nên, giả sử Thành Long có công khai ủng hộ chính phủ nước họ trong chính sách Biển Đông, thì trong vai trò là một công dân của 1 quốc gia, nhân cách của ông ấy đáng tôn trọng hơn rất nhiều những nghệ sĩ ít tài nhiều tật yêu nước bằng mồm ở nước ta!
    Ảnh 4: Trong khi đó, nghệ sĩ mới nổi ở VN
    đã vội xóa bài đăng phản đối
    Đường lưỡi bò vì bị fan TQ phản ứng

    Vậy tại sao lại là Thành Long?


    Ơ hơ, bần đạo không biết! Cơ mà với một đội ngũ đông đảo và hung hãn như CĐM VN, cơ hội xỏ mũi luôn luôn lượn lờ trước mặt!

    Nhưng nếu bảo bần đạo phân tích, bần đạo sẽ “nâng cao quan điểm” thế này:

    1. Thành Long là một ngôi sao quốc tế (chả phải chỉ là ở TQ nhé), lại đến VN trong vai trò đại sứ của 1 tổ chức từ thiện nổi tiếng thế giới (đại sứ suốt 30 năm cho tổ chức này thì dell phải ai cũng làm được hay giống kiểu đại sứ như mấy em vú bự ở VN đâu nhé) nhưng lại bị phản ứng tiêu cực kịch liệt sẽ dẫn đến chuyện cộng đồng thế giới sẽ phải đánh giá lại “hình ảnh 1 VN thân thiện” như quảng cáo. Hệ quả là những định kiến về “một tộc người hung hãn, ít nhất là trên mạng” sẽ hình thành, các thí chủ đừng cãi, nhất là đối với các nhà đầu tư có công ty bị đập phá vì “chữ giống TQ” nhé! Tiếp theo đó là sự dặt dè trong các lĩnh vực đầu tư, du lịch, từ thiện,…
    Nói tóm lại, bọn nào nghĩ ra phong trào tẩy chay này thì chẳng hề có ý định gì tốt đẹp với đất nước này đâu, chí ít là hậu quả họ đem lại là như thế!

    2. Thành Long là 1 trong những nghệ sĩ HK đầu tiên lên tiếng ủng hộ chính quyền TQ, phản đối bọn trẻ trâu biểu tình ở HK ném quốc kỳ xuống biển hổi tháng 8 vừa qua. Mà “chính kiến” của bọn thần kinh chính trị ở VN đối với biểu tình ở HK thì các thí chủ biết rồi đấy, là “đồng chí”. Vậy vụ “tẩy chay” Thành Long này có phải là 1 mũi tên bắn 2 con chim không nhỉ?

    Nói tóm lại, với một thông tin dối trá, lợi dụng sự mù quáng và hung hãn của CĐM VN, những kẻ bày trò đã thành công trong việc "dắt mũi" CĐM. Và trong khi CĐM đang "ăn mừng chiến thắng" giả tưởng của họ, Thành Long sẽ không đến Việt Nam mà tận hưởng thời gian nghỉ ngơi ở một resort sang trọng nào đó, còn nhiều cháu bé dị tật thì tiếp tục chờ đợi để được nở nụ cười với đời.

    Chỉ buồn cười cho ông vua hài Thành Long, ổng không biết rằng sự tương phản giữa trí tuệ và nhiệt tình của cộng đồng mệnh xứ này còn hài hước hơn phim của ổng nhiều!

    11/2019
    Đạo Sĩ Chăn Gà

    Bài liên quan

    Xã hội 6096319806093971596

    Đăng nhận xét Nhận xét với Google +

    @ Bạn đọc: Blog này là nơi thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả Nguyễn Thanh Tùng. Nếu bạn muốn trao đổi cùng tác giả, vui lòng liên hệ trang facebook: Đạo Sĩ Chăn Gà

    Nếu đây là lần đầu bạn đến thăm blog, vui lòng xem Thỏa thuận sử dụng để nắm rõ về những quy định của blog trước khi gửi phản hồi.
    ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    Để chèn hình ảnh, youtube video và các bài hát từ nhaccuatui vào nhận xét các bạn chỉ cần dán đường link vào nhận xét của mình.

    emo-but-icon

    Bỉ ngôn

    Kênh Youtube

    Thư viện blog

    item