BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI TRUNG QUỐC: LỢI BẤT CẬP HẠI

(Cho những người tuần hành yêu nước một cách trong sáng!) Thực tình không biết viết những lời này ở đây có bị bà con ném đá hay không, nhưng...

(Cho những người tuần hành yêu nước một cách trong sáng!)
Thực tình không biết viết những lời này ở đây có bị bà con ném đá hay không, nhưng cũng xin được bày tỏ suy nghĩ của riêng mình. Cũng xin nói trước là Viva Vietnam không phải là người của bất kỳ đoàn thể chính quyền hay thân chính quyền nào cả (tôi thề ... tôi hứa ... tôi đảm bảo ... :d ). Tôi cũng chẳng được là các "nhơn sĩ iu nước" như TS Nguyễn Quang A, TS Nguyễn Xuân Diện,...
Phản đối Tàu Khựa ngày 17/7/2011

Cũng như mọi người con đất Việt, tôi cũng cảm thấy vô cùng bức xúc, căm giận trước những hành động vừa ăn cướp vừa la làng của tụi Tàu Khựa. Tôi cũng vô cùng cảm động trước hình ảnh yêu nước hết mình của các cô - chú - bác - anh - chị - em, không quản ngại khó khăn, vất vả, "nguy hiểm" để bày tỏ chính kiến của mình. Và cũng buồn biết bao khi những cảnh bắt bớ, bạo lực, đàn áp của các anh an ninh "chìm + nổi" được trương ra trên các mặt báo (quốc tế) và báo mạng. Đau lòng! Tàu Khựa đâu chưa thấy, chỉ thấy người Việt mình với nhau!

Tàu Khựa đâu không thấy, toàn là người Việt với nhau
Và tôi nghĩ...

Tại sao lại như thế nhỉ?
Đối với một số comments cực đoan kiểu "chính quyền Việt Nam là tay sai cho Tàu Khựa" thì không thèm bàn tới làm gì. Những thành phần đó, hoặc là "phản động" hay một thứ gì đó tương tự hoặc không có thiện chí đóng góp tích cực mà chỉ reo rắc sự hoài nghi, thêm củi vào lửa.
Đối với chính phủ, tôi cho rằng tình hình "nhắm mắt làm ngơ" (trước tình trạng biểu tình phản đối Tàu Khựa), trên các phương tiện thông tin (báo - đài - web,..) là biểu hiện của sự thiếu kinh nghiệm trong việc giải quyết những vấn đề tương tự. Từ trước tới giờ, an ninh Việt Nam đã làm rất xuất sắc việc "phòng" các biểu hiện chống đối chính quyền và triệt tiêu nó từ trong trứng nước. Tuy nhiên, đối với việc "chống" những hành động "tụ tập đông người" (biểu tình) này thì rõ ràng còn rất nhiều bất cập, đặc biệt khi những sự việc này được khơi lên bởi lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc và bùng phát một cách tự nhiên, thiếu tổ chức (ít ra là cho tới giờ, không có một cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm này). Ngoài ra, một số trường hợp, các anh an ninh trẻ có vẻ như đã quá căng thẳng (hoặc nôn nóng "hoàn thành nhiệm vụ") nên đã có những hành vi không hề đẹp đối với những người biểu tình. Điều này làm tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh Việt Nam trong con mắt quốc tế (nhất là khi vấn đề "Nhân quyền" tại Việt Nam vẫn đang là 1 phạm trù được tranh cãi trường kỳ ở các nước "văn minh") cũng như phết thêm một vết bẩn vào niềm tin của người dân đối với Đảng và Chính quyền.
Nhưng thôi, đó lại là một vấn đề khác.
Điều tôi muốn nói ở đây là việc liệu có hại gì không đối với đất nước bởi những hệ quả của lòng yêu nước - những cuộc biểu tình / tuần hành "tự phát" này?
Có.
Tôi nghĩ là có.
Và nó có thể có hại (với đất nước) hơn là có lợi (nếu chỉ để bày tỏ lòng yêu nước và phản đối TQ).
Thứ nhất, có ai dám chắc rằng khi chúng ta đang "yêu nước" như vậy thì có những thành phần thù địch hay vụ lợi chính trị khác (tụi "ba que" hay thậm chí chính tụi Tàu Khựa) đang đứng ngoài vỗ tay cổ vũ? Tàu Khựa không những cổ vũ mà còn sẵn sàng "tiếp dầu" cho lửa yêu nước của chúng ta nữa !!! Vì sao? Vì thật tuyệt vời được nhìn thấy một Việt Nam bắt đầu bất ổn về an ninh xã hội, dẫn đến mâu thuẫn xã hội tăng cao và cuối cùng là bất ổn về chính trị. Nếu tôi là Tàu Khựa, tôi sẵn sàng "phát mì vịt tiềm (không bèo như mì gói mà các phe phái chính trị ở Thái Lan "mua phiếu" đâu nhé!) - nước uống miễn phí" cho các bạn để các bạn tiếp tục "yêu nước" và "chống Tàu". Bên cạnh đó, tôi sẽ làm sức ép ngoại giao để chính phủ Việt Nam "bình ổn tình hình trong nước" vì thật khó mà hòa hảo khi mà nhân dân nước bạn cứ chống lại chúng tôi. Hô .. hô... cứ thế .. cứ thế ... tranh chấp từ biển Đông sẽ được chuyển dần vào đường phố Hà nội, TPHCM,.. Lúc đó thì "Trường Sa thân yêu" của Việt Nam cũng sẽ dễ dàng vào tay Tàu Khựa vì chính quyền và nhân dân Việt Nam còn đang mải đối phó với nhau.
Thứ hai, sự leo thang căng thẳng trên đường phố (nếu tiếp tục xảy ra) hay sự bất ổn về xã hội (kéo theo là chính trị) như đã phân tích ở trên sẽ kéo đến những thiệt hại không nhỏ về kinh tế (của một nền kinh tế còn đang trong giai đoạn "bú sữa mẹ"). Đó cũng chính là mong ước của bọn Tàu. Một Việt Nam bất ổn về chính trị - xã hội, quặt quẹo về kinh tế sẽ là một con mồi béo bở cho tư tưởng bá quyền của chúng nó.
Bắc Kinh không hề mong muốn một "thỏa thuận hòa bình" về biển Đông như lời họ rêu rao (điều đó thì ai là người Việt Nam cũng biết). Nhưng làm sao để hợp thức hóa một hành động "phi hòa bình" trong thời đại tiến bộ hiện nay? Gây hấn thôi chưa đủ vì Việt Nam vẫn đang "chịu đựng". Vậy tại sao không để cho Việt Nam tự nguyện trở thành "kẻ gây hấn"? Những cuộc biểu tình quy mô lớn và lâu dài nhắm vào Trung Quốc? Những hành động bạo lực chống lại người hay biểu tượng của Trung Quốc (như một quả lựu đạn từ một "kẻ quá khích nào đó" ném vào Đại sứ quán TQ chẳng hạn ...).
Và còn nhiều nhiều điều không có lợi nữa mà ta có thể bình tĩnh phân tích ra.

Vậy thì phải làm sao?
Tôi có một ý kiến nho nhỏ: sao chúng ta không tập hợp ý kiến, yêu cầu các Đại biểu HĐND, Đại biểu quốc hội phải thay mọi người đề đạt ý chí và nguyện vọng lên Đảng và Chính phủ. Và yêu cầu Chính quyền phải giải thích rõ chủ trương - đường lối đối với tình hình biển Đông cũng như những biện pháp đối phó để xem có phù hợp với lòng dân hay không.
Bằng cách đó, chúng ta sẽ vẫn nêu được chính kiến, thể hiện được tinh thần yêu nước, phản đối được hành vi ám muội của Tàu khựa nhưng lại không vô tình gây nên những "bất lợi đối với đất nước" như đã nêu ở trên, đồng thời cũng là một cách đánh giá xem năng lực của các vị đại biểu của nhân dân đã xứng đáng chưa.

Hy vọng sẽ là góp phần giải tỏa sự căng thẳng hiện nay trên những diễn đàn, blog, website,.. và cả trên đường phố nữa. Vì thật đau lòng khi hàng tuần lại phải chứng kiến người Việt "đấu" người Việt vì một Tàu Khựa xỏ lá.
Bên lề một chút, tôi thấy hình như người dân Philippines ở trong nước cũng không có biểu tình chống Tàu Khựa mà chỉ có ở nước ngoài mà thôi. Có lẽ họ cũng suy nghĩ theo hướng tôi phân tích như trên chăng? :D
Không chừng là vì vậy mà chính phủ Philippines có thể rảnh rang mà tập trung, tự tin đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ chống lại hành động "bố láo" của Trung Quốc.

Hot!

Bài liên quan

Xã hội 7412841349202189108

Đăng nhận xét Nhận xét với Google +

@ Bạn đọc: Blog này là nơi thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả Nguyễn Thanh Tùng. Nếu bạn muốn trao đổi cùng tác giả, vui lòng liên hệ trang facebook: Đạo Sĩ Chăn Gà

Nếu đây là lần đầu bạn đến thăm blog, vui lòng xem Thỏa thuận sử dụng để nắm rõ về những quy định của blog trước khi gửi phản hồi.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Để chèn hình ảnh, youtube video và các bài hát từ nhaccuatui vào nhận xét các bạn chỉ cần dán đường link vào nhận xét của mình.

emo-but-icon

Bỉ ngôn

Kênh Youtube

Thư viện blog

item