GỬI NHỮNG BẠN CUỒNG COCA

Thời gian vừa qua dư luận rất bức xúc với việc Coca-Cola và một số đại gia quốc tế khác "chơi chiêu" để trốn thuế tại Việt Nam. Chuyện công ty nước ngoài "ăn cướp trên giàn mướp" như thế rất cần sự lên tiếng của đông đảo người dân (người tiêu dùng) nhưng xem ra lại là điều rất "khó ăn khó nói" với các bạn "rận chủ" bợ đít Tây (rắm Mỹ còn thơm huống hồ gì lận chút thuế!".  Không những không dám lên án quan thầy, các bạn ấy còn cố gắng tìm cách để bênh vực cho những sai phạm của họ. Lấy ví dụ như ông tranhung09, khi đăng lại bài "Coca-Cola, Metro 'làm xiếc' - ngành Thuế không biết thẹn!" của Petrotimes, ông ta còn chua thêm câu: "Còn Petrolimex hút dầu lên bán mà lỗ, có thẹn không?". Hà...hà... như mình đã từng nói, đám rận này càng cay cú thì càng lòi cái ngu của mình ra. Petrolimex là đơn vị kinh doanh xăng dầu (thành phẩm), nhập hàng từ nước ngoài về bán cho thị trường trong nước nên họ có cơ sở để kêu lỗ, dựa trên chênh lệch giá thị trường quốc tế và trong nước,... chứ ông ấy làm gì được "hút dầu lên bán". "Hút dầu lên bán" là việc của ông Tập đoàn dầu khí Việt Nam mà ông này đem lại doanh thu chiếm tới hơn 20% GDP của Việt Nam thì lỗ vào mắt à?
Quay lại vấn đề của Coca-Cola, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây của "Hội những người ghét bọn phản động" để phần nào hiểu thêm sự việc.

GỬI NHỮNG BẠN CUỒNG COCA

Gần đây, sự việc Coca cola khai báo lỗ liên tục để khỏi phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp đã gây bức xúc dư luận, nhiều người đã tuyên bố tẩy chay các sản phẩm của Coca cola. Hội cũng đã tổ chức một sự kiện để kêu gọi cư dân mạng không dùng Coca nữa.

Tuy nhiên vẫn có một số ý kiến ủng hộ coca cola của những người tự xưng là “tự do – dân chủ”.

Chắc hẳn bất cứ ai trên quả đất này cũng biết đến cái tên của Coca cola – thương hiệu số 1 thế giới. Đây là hãng nước giải khát danh tiếng ra đời từ năm 1893 tại Mỹ và đến này đã lan tỏa rộng khắp mọi ngóc ngách, hang cùng ngõ hẹp trên quả địa cầu.

Năm 1994, khi Việt Nam vừa mới mở cửa được không lâu , Coca cola đã đánh hơi được thị trường tiềm năng này và nhanh chóng đầu tư vào Việt Nam. Với kinh nghiệm cả trăm năm lăn lộn trên thương trường của mình, Coca Cola nhanh chóng tìm cách đè bẹp các doanh nghiệp nước giải khát non nớt trong nước.

Trong bộ “Tư bản” Các-Mác đã dẫn lời nhận xét của một nhà kinh tế người Anh ở thế kỷ XIX rằng: “Tư bản sợ tình trạng không có lợi nhuận, hoặc lợi nhuận quá ít, cũng như giới tự nhiên ghê sợ chân không.

Với một lợi nhuận thích đáng thì tư bản trở nên can đảm, được bảo đảm 10% lợi nhuận thì người ta có thể dùng tư bản vào đâu cũng được, được 20% thì nó hoạt bát hẳn lên, được 50% thì nó trở nên thật sự táo bạo, được 100% thì nó chà đạp lên mọi luật lệ của loài người, được 300% thì không có tội ác nào nó không dám phạm dù có nguy cơ treo cổ”

Điều trên rất đúng đối với những điều Coca cola đã làm khi bắt đầu bước chân vào Việt Nam. Với nguồn tài chính dồi dào, công nghệ vững mạnh , chiến thuật marketing khôn ngoan và lợi dụng những kẽ hở luật pháp của một đất nước còn nhiều lúng túng vì vừa tiếp xúc với quan hệ sản xuất tư bản chưa lâu, Coca cola đã nuốt chửng các doanh nghiệp nước ngọt trong nước bất chấp đạo đức kinh doanh.

Điển hình là vụ liên doanh Coca – cola với Ngọc Hồi, Coca- cola với Chương Dương cách đây khá lâu. Trong liên doanh này, phía đối tác chịu đến 70% vốn và cạnh tranh với các công ty khác bằng cách liên tục bán sản phẩm với giá rẻ, chấp nhận lỗ trong thời gian dài. 3/1998, Coca cola giảm giá 30%, giá giao tại đại lý là 800 đ/1 chai, loại chai lớn từ 31.200 còn 20.600 / 1 két. Họ chịu bán dưới giá thành gần 3 năm trời, lỗ gần 200 tỉ.

Ngay lập tức để đối phó, tribeco phải hạ giá sản phẩm của mình từ 950đ còn 660đ (giao tại đại lý), Pepsi cũng giảm giá từ 31.200 xuong con 20.000 đ/ 1 két.

Việc phá giá nhằm 2 mục tiêu, một là đẩy doanh nghiệp trong nước đến chỗ phá sản vì không thể bán giá rẻ hơn được nữa, hai là loại các đối tác là Ngọc Hồi, Chương Dương ra khỏi liên doanh vì phải chia lỗ, còn Coca cola đã có công ty mẹ bù lỗ.

Không những chơi bẩn trong kinh doanh, coca cola còn tìm cách không đóng thuế bằng trò “chuyển giá”.

Theo các chuyên gia về thuế thì hầu hết các nguyên vật liệu phục vụ sản xuất của các DN FDI đều phải nhập khẩu từ công ty mẹ hoặc đối tác do công ty mẹ chỉ định, với giá cao hơn giá thực tế. Nguyên vật liệu mà công ty mẹ chuyển cho công ty con là nguyên liệu độc quyền. Hoặc, việc chuyển giá của các DN hoạt động theo mô hình mẹ-con đều được thực hiện theo các hợp đồng thương mại đúng luật...

“Trường hợp Coca-Cola, thường xuyên sử dụng nguyên liệu mua của công ty mẹ với giá cao và bán lại cho công ty mẹ với giá thấp để hưởng chênh lệch rất lớn. Khi mua đã chuyển ra nước ngoài rồi, khi bán lại giá thấp để tránh thuế”, ông Nguyễn Quang Tiến, Vụ trưởng, Phó ban Cải cách, Tổng cục Thuế, cho biết.

Ông Nguyễn Trọng Hạnh, nguyên Phó Cục trưởng Cục thuế TPHCM cho rằng, nguyên nhân có thể được Coca Cola đưa ra là giá nguyên phụ liệu quá cao. “Nguyên liệu chính để tạo ra sản phẩm nước giải khát Coca Cola là hương liệu. Chúng tôi thấy giá hương liệu này chiếm tới 70% trên giá trị sản phẩm, trong đó hầu hết các doanh nghiệp khác trong lĩnh vực đồ uống thì tỷ lệ này chỉ chiếm khoảng 30%. Và giá thành này lại được công ty mẹ áp đặt. Do đó, chúng ta có thể đặt câu hỏi mức giá này có đắt hay không?”.

Rốt cuộc suốt 10 năm qua, Coca cola gần như không đóng thuế thu nhập doanh nghiệp

Báo cáo kết quả kinh doanh của Coca Cola tại Việt Nam luôn là một chuỗi thua lỗ kéo dài. Mười năm gần đây, mỗi năm trung bình hãng này báo lỗ 100 tỷ đồng. Số lỗ lũy kế tính đến năm 2011 đã là hơn 3.700 tỷ đồng. Phải chăng hãng nước ngọt này không bán được?

2006 lỗ 228 tỷ, 2007 lỗ 198 tỷ, 2011 lỗ 39 tỷ đồng. 10 năm: Lỗ trung bình 100 tỷ đồng/năm. Lỗ lũy kế đến 30/9/2011: 3.768 tỷ đồng.

Bấy lâu nay chuyển giá luôn là 1 bài toán nan giải đối với nhiều quốc gia chứ không riêng gì Việt Nam. Điển hình là vụ Starbuck mới đây ở Anh. Tháng trước, khi ra điều trần tại quốc hội Anh, đại diện Starbucks nói rằng họ chỉ mới có lãi trong 1 năm mặc dù thừa nhận hoạt động Starbucks Anh quốc đã góp phần mang lại lợi nhuận cho các chi nhánh Starbucks tại Hà Lan và Thụy Sỹ. Từ cuộc điều trần này, thủ pháp né thuế bắt đầu hé lộ : theo đại diện Starbucks, mỗi năm Starbucks Anh quốc phải trích 6% lợi nhuận để thanh toán cho Starbucks Hà Lan tiền “bản quyền” sử dụng logo, thương hiệu; phải mua cà phê của Starbucks Thụy Sỹ với giá bằng giá cà phê trên thị trường cộng với 20%…Chỉ riêng khoản chi phí và chuyển giá, bình quân mỗi năm Starbucks Anh Quốc bị lỗ khoản 5 triệu bảng Anh và do bị lỗ nên không phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp.

Theo báo Economist, những kỹ thuật “chuyển giá” này được sử dụng phổ biến trong các tập đoàn đa quốc gia. Cũng từ cuộc điều trần trước Quốc hội Anh, người ta được biết phần lớn doanh nghiệp của Google tại Châu Âu được đăng kí dưới tên chi nhánh google tại Dublin (Ireland) rồi chuyển cho Google Hà Llan theo khoản “trả tiền bản quuyền”, phần còn lại thì chuyển cho chi nhánh Google tại Bermuda – nơi doanh nghiệp không phải đóng thuế lợi tức.

Starbucks, Amazôn, Google,… không phải là trường hợp cá biệt. Một nghiên cứu của ActionAid – một tổ chức từ thiện – ghi nhận có tới 98 trong số 1000 doanh nghiệp lớn nhất trong bộ chỉ số chứng khoán FTSE 100 mở chi nhánh tại một nơi có mức thuế thấp để tiến hành các thủ đoạn chuyển giá.

Cách tiến hành đơn giản nhưng được sử dụng phổ biến là các tập đoàn đa quốc gia chuyển quyền sỡ hữu trí tuệ của mình đến chi nhánh ở các quốc gia có mức thuế thấp rồi buộc các các chi hhánh hoạt động ở các nước có thuế cao phải trả những khoản tiền lớn cho việc sử dụng “bản quyền”.

Đó là lý do giải thích tại sao những nước nhỏ và không có khả năng sáng tạo gì như Barbados, Cayman Island và Bermuda lại có nhiều công ty nắm giữ kho “tài sản trí tuệ” của thế giới, theo số liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế OECD.

Nhiều tổ chức từ thiện cho rằng , các thủ thuật tránh thuế của các công ty vừa nêu chỉ là ” phần nổi của tảng băng” mà thiệt hại lớn nhất thuộc về các nước đang phát triển. Andrew Hogg, Giám đốc truyền thông của tổ chức từ thiện Công giáo Christian Aid, tính ra rằng do không thu được thuế của các đại công ty, mỗi năm các nước đang phát triển bị mất đi khoảng 160 tỉ đô la Mỹ, bằng 1,5 lần số tiền viện trợ mà các nước nghèo nhận được. (theo marketing.24h.com.vn)

Về những người ủng hộ coca – cola

Khi hội tạo ra event tẩy chay Coca- cola thì nhận được sự phản đối từ các người tự xưng là ‘tự do – dân chủ”. Tôi nói thẳng : mấy người dại lắm, các người cuồng tư bản Mỹ đến mức u mê, ngu muội rồi. Hãy tự hỏi mà xem : một thằng tư bản đầu tư vào Việt Nam để hưởng các chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp FDI : miễn thuế tối đa 5 năm, sau đó chỉ phải nộp thuế 50%; 10 năm chỉ thu 10% thuế TNDN và tận dụng đất đai giá rẻ, nhân công giá rẻ. Nó bóc lột nhân công với giá thấp hơn các nước khác. Nó dùng tài nguyên, nguồn lực của đất nước mình để làm ra sản phẩm bán cho chính nhân dân VN.

Nó thu lợi cả từ đầu vào lẫn đầu ra nhưng nó lại không đóng 1 đồng thuế nào. Giống như là cho nó vào ăn miễn phí vậy. Nếu có mấy ngàn tỉ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp của nó thì cũng có thêm điện đường trường trạm cho dân VN, vậy thì cớ sao mấy người còn lên tiếng bênh vực nó ?

Mấy người làm vậy là nối dài mũi giáo cho giặc , giúp nó có thêm cơ hội làm nghèo VN. Rồi sau này chính mấy người cũng sẽ lãnh hậu quả, 1 doanh nghiệp hùng mạnh làm ăn phát đạt mà không đóng thuế sẽ càng mạnh thêm, chừng đó các doanh nghiệp khác sẽ càng khó cạnh trạnh nổi với nó, cuối cùng người tiêu dùng sẽ chịu cảnh độc quyền và sử dụng sản phẩm với mức giá cao mà chất lượng lại thấp.



Ở một nước giàu như nước Anh, nhân dân còn phải đứng lên biểu tình chống chuyển giá của starbuck khiên cho Starbuck “tự nguyện” góp thêm cho nhà nước mỗi năm 10 triệu bảng Anh (khoảng 16 triệu đô la Mỹ) ngoài khoản tiền thuế phải đóng.

Tuy nhiên vẫn chưa thể làm nguội cơn giận dữ của dân Anh. Còn ở một nước nghèo như VN lạ đời là có những người làm ngơ trước cả ngàn tỉ tiền thuế tuột khỏi tâm tay. Có lẽ vì dân VN dễ tính quá nên Coca cola mới tiếp tục đầu tư thêm 300 triệu USD để mở rộng sản xuất chăng?

Các người luôn mồm chửi rủa khi xăng dầu than lỗ nhưng lại bênh vực cho Coca. Nói thật, chuyện Coca cola lỗ còn ngớ ngẩn hơn xăng dầu lỗ. Các người luôn miệng xưng là yêu nước nhưng lại quay đầu chống lại chính đất nước mình trong cuộc chiến kinh tế.

Các người chê cơ quan thuế không làm tròn trách nhiệm nhưng không nhận thức được rằng chuyển giá luôn là vấn đề đối với mọi quốc gia, đến cả nước Anh – 1 thằng tư bàn già dặn , bậc thầy về kế toán – kiểm toán cũng phải chịu thua Starbuck.

Các người nói quyền của tôi, tôi muốn uống gì thì uống nhưng lại không nhận thức được quyền lực to lớn mình nắm trong tay – quyền lực của người tiêu dùng. Các người tìm cách lái mũi dùi qua một đối tượng khác là hàng Trung Quốc nhưng lại cố tình lờ đi rằng đã có nhiều chiến dịch kêu gọi tẩy chay hàng TQ. Rốt cuộc các người muốn gì?
"QUÀ KHUYẾN MÃI": SỰ THẬT VỀ COCA-COLA

  • Cocacola là một thức uống nguy hiểm cho cơ thể. Không nên uống Coca Cola để bảo vệ sức khỏe. Coca Cola không phải làm ra để uống mà chỉ để giữ gìn giá giữ đồ gia vị và những thứ khác.....
  • Trong nhiều tiểu bang Hoa kỳ, những đội tuần tiểu đường sắt thường mang theo 2 ga-lông Coca Cola để chùi máu trên đường sau một tai nạn.
  • Nếu để 1 cục xương trong một lọ đựng Coca Cola thì trong 2 ngày, cục xương sẽ bị tan mất.
  • Để lau chùi cầu tiêu, hãy đổ một lon nhỏ Coca Cola vào và để yên một chặp rồi giựt nước.
  • A-xit ci-tric của Coca-cola tẩy sạch những vết dơ trên chén bát.
  • Hãy đổ 1 lon nhỏ Coca-cola vào máy giặt với giấy tẩy rồi bỏ đồ vào giặt.
  • Muốn tẩy những vết rỉ sét trên miếng cản xi mạ của xe hơi, hãy tẩm Coca-cola vào một miếng nhôm rồi chà xát lên miếng cản.
  • Để lau chùi những vật bị mòn vì mất chất lỏng trong bình ac-quy xe hơi, hãy đổ 1 lon nhỏ Coca-cola lên chỗ bị ăn mòn.
  • Nguyên lý cấu tạo của Coca-cola là axit phôt-phô-ric. Độ PH là 2.8 và có thể làm tan 1 cái móng tay trong khoảng 4 ngày.
  • Hơn nữa, a-xit phôt-phô-ric lấy mất chất calcium trong xương và là nguyên nhân làm tăng bệnh loãng xương. Những chiếc xe tải có chở Coca-cola đều treo bảng VẬT LIỆU NGUY HIỂM.
  • Một nghiên cứu thưc hiện ở Đức để biết lí do phát sinh bệnh loãng xương nơi trẻ em 10 tuổi. Kết quả cho thấy vì uống Coca-cola thái quá do thiếu sự kiểm soát của cha mẹ.
  • Những nhà cung cấp đã dùng Coca-cola để lau chùi động cơ xe tải trong hơn 20 năm qua.
  • Loại Coca-cola nhẹ được các thầy thuốc và các nhà nghiên cứu xem như MỘT QUẢ BOM nổ chậm nếu trộn lẫn Coca-cola với aspartame, bị nghi ngờ là nguyên nhân gây ra bệnh ban đỏ và thoái hóa hệ thống thần kinh.
  • Mọi người điều được khuyên là KHÔNG BAO GIỜ chà sạch răng sau khi uống Coca-cola vì như thế thì tất cả lớp men răng sẽ mất đi vĩnh viễn.
Thông tin từ:
Institut Pasteur
Unite' de Géne'tique Mycobacte'rienne
25-28 rue de Dr Roux
75724 Paris Cédex 15
Telephone: +33 01 45 8 88 28
Hot!

Bài liên quan

CNTB và CNĐQ 5949767877236096701

Đăng nhận xét Nhận xét với Google +

@ Bạn đọc: Blog này là nơi thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả Nguyễn Thanh Tùng. Nếu bạn muốn trao đổi cùng tác giả, vui lòng liên hệ trang facebook: Đạo Sĩ Chăn Gà

Nếu đây là lần đầu bạn đến thăm blog, vui lòng xem Thỏa thuận sử dụng để nắm rõ về những quy định của blog trước khi gửi phản hồi.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Để chèn hình ảnh, youtube video và các bài hát từ nhaccuatui vào nhận xét các bạn chỉ cần dán đường link vào nhận xét của mình.

emo-but-icon

Bỉ ngôn

Kênh Youtube

Thư viện blog

item