Chuyện ngày Vu lan, nhân đọc "bài thơ" của Thái Bá Tân

Bữa trước thấy trên Dân trí có đăng bài Sự tích lễ Vu Lan của ông Thái Bá Tân với lối "thơ 5 chữ" quen thuộc, tôi nảy sinh ý ngh...

Bữa trước thấy trên Dân trí có đăng bài Sự tích lễ Vu Lan của ông Thái Bá Tân với lối "thơ 5 chữ" quen thuộc, tôi nảy sinh ý nghĩ tìm hiểu về ngày lễ quan trọng của Phật giáo này. Phần vì ngày rằm tháng 7 đã đến cạnh bên, phần vì tôi vốn chẳng thể gạt ra khỏi đầu mình sự nghi ngại về cái "tâm" của ông dịch giả vốn đã quá ô danh vì những bài thơ "ăn theo dân chủ", dù ông ta đã tỏ ra hiểu biết về Phật giáo.
Mới sơ hiểu, tôi đã thấy trong "bài thơ" của ông Thái Bá Tân có một số chi tiết chưa từng thấy, từng nghe trong tài liệu Phật giáo nào (mà tôi đã tham khảo và "hỏi thăm"). Ông này viết:
"Bà này khi còn sống
Từng tranh ăn với con
Bây giờ xuống địa ngục
Thói xấu ấy vẫn còn".
Đây hình như là một sự "sáng tạo" của ông Tân, dựa trên cái cách nhìn đời u ám của ông ta. Có nhiều dị bản về truyền thuyết Mục Kiền Liên cứu mẹ nhưng chẳng có cái nào trong số đó đề cập đến việc bà mẹ tranh ăn với con cả.
Về việc Phật Như Lai dạy Mục Liên cách cứu mẹ, ông thày dạy kèm tiếng Anh này mô tả một cách vô cùng trần tục và rời xa bản chất của vấn đề:
Đức Phật nghe rồi đáp:
“Mẹ ngươi quá lỗi lầm
Nên ngươi không thể cứu
Chờ tháng Bảy, ngày Rằm
Ngày mọi người hoan hỷ
Hãy làm lễ Vu Lan
Mời mọi người đến dự
Mâm cỗ bày trên bàn”
Ngày rằm tháng 7 là ngày "xá tội vong nhân" theo quan niệm dân gian, là ngày tết Trung Nguyên với tục cúng lễ tổ tiên theo Nho giáo và Đạo giáo, là ngày Tự tứ (Tùy ý) của Phật giáo (người tu hành cầu xin nhau chỉ ra những lỗi lầm của bản thân mình - giống "phê bình và tự phê bình" trong ĐCS). Vậy thì ngày này là ngày trang nghiêm chứ đâu phải ngày lễ hội "hoan hỷ"? Đã thế còn "mời mọi người đến dự, mâm cỗ bày trên bàn", chẳng khác gì một buổi tân gia, đầy tháng, hỷ hiếu gì đó.

Việc ông Thái Bá Tân cho tôn giả Mục Kiền Liên trở thành người "trông coi chuyện âm phủ", tức Địa tạng vương Bồ Tát, có lẽ theo sự diễn giải của hòa thượng Tuyên Hóa, một nhà sư Hoa kiều bên Mỹ, khi giảng về kinh Pháp hoa. Tuy nhiên tuyệt đại đa số tài liệu về Phật giáo đều nói rằng Mục Kiền Liên và Địa tạng vương Bồ tát là hai nhân vật riêng biệt. Xem ra, ông Tân cũng chỉ "cưỡi ngựa xem hoa" chứ chẳng hề để tâm đến việc tìm hiểu ngọn ngành sự việc.

Trải qua lớp bụi 2500 năm lịch sử, Đạo phật nói chung và các truyền thuyết Phật giáo nói riêng đã khoác lên mình những tấm áo văn hóa, tín ngưỡng, ngôn ngữ khác nhau của những vùng đất mà Phật pháp được truyền đến. Do đó, việc tồn tại những dị bản về câu chuyện Vu lan là có thể hiểu được. Trong Kinh Vu lan bồn chỉ nói mẫu thân Mục Kiền Liên là "Rằng mẹ ông gốc tội rất sâu" chứ không hề đề cập cụ thể "gốc tội" là gì. Do đó, tùy thuộc vào cách dẫn giải kinh, các dị bản trong dân gian ra đời, mà phổ biến là các cốt chuyện sau:
- Chi li nhất là dị bản "Trung Hoa hóa" kể Mục Kiền Liên tên thật là La Bốc, sinh ra trong một gia đình giàu có. Mẹ là bà Thanh Đề, vốn tham làm, coi thường Phật pháp, gây nhiều ác nghiệp nên khi chết bị đọa xuống địa ngục A tỳ.
- Bản dân dã thì kể: bà Thanh Đề là nông dân nghèo nhưng mộ đạo. Một bữa bà lên cúng gạo cho chùa nhưng trụ trì đi vắng. Trước khi đi, trụ trì đã dặn các sư là sắp có 1 đại thí chủ tới thăm nên khi thấy bà Thanh Đề là nông dân nghèo, các sư không để ý. Bà Thanh Đề đem lòng sanh hận, lấy thịt chó làm nhân bánh cúng chùa nên lâm vào ác nghiệp.

Tôi vốn không mê tín nên thấy cách diễn giảng của thượng tọa Thích Nhật Từ (trong video clip cuối bài này) là hợp lý hơn cả. Tuy nhiên, một số vị am hiểu đạo Phật cũng khuyên rằng nếu để ý đến nội dung câu chuyện thì lại là "chấp tướng", nên chỉ cần hiểu về ý nghĩa của chuyện mà thôi. Có thể đối với các dị bản truyền thuyết thì như vậy, nhưng riêng đối với "bài thơ" của ông Thái Bá Tân thì tôi vẫn phải "chấp tướng" vì như những gì phân tích ở trên, "bài thơ" đó đã làm lệch lạc những thông tin (về ngài Kiều Mục Liên), sự trong sáng của tinh thần Phật giáo (lễ Vu Lan).
Do đó, tôi cũng xin lấy lối viết "5 chữ một hàng" của ông Thái Bá Tân để "đính chính" lại sự tích ngày lễ Vu Lan như sau:

Sự tích lễ Vu Lan

Xưa ngài Mục Kiền Liên
Vốn dõi dòng quyền quý
Ngộ "Tử Biệt Sinh Ly"
Nên quyết lòng dốc chí
Dứt bỏ mọi địa vị
Biệt gia đình thoát ly
Tầm đạo thầy khai trí
Thoát cõi sinh vô thường.

Trải mấy chục năm trường,
Ngài tìm ra chân lý
Thành Vương Xá bái sư
Như Lai thông tâm trí.

Mục Liên chứng quả vị
A la hán, lục thông
Thấu mẹ là ngạ quỷ
Đói khát giữa cánh đồng.

Tình mẫu tử mênh mông
Cồn cào như biển rộng
Nỗi bi ai trong lòng
Xót như chà muối hạt.

Dâng mẹ cơm một bát
Gạo mùa mới thơm hương
Và ly đầy nước mát
Từ buổi sớm tan sương.

Mẹ Mục Liên sung sướng
Ngỡ đau khổ đã qua
Sợ chúng ma tranh hưởng
Giấu cơm ăn riêng bà.

Nhưng ôi thật xót xa
Miếng cơm như phát hỏa
Mục Liên dẫu tài ba
Cũng xuôi tay bất khả.

Ngài vội về tịnh xá
Cầu sư phụ cứu nguy
Phật dạy: trong thiên hạ
Cứu mẹ ông, không người.

Này Mục Liên, ông ơi
Gieo nhân thì nhận quả
Là quy luật muôn đời
Nghiệp mẹ ông nặng quá.
Giờ hãy nghe lời ta
Cầu mười phương tăng chúng
Cùng chuẩn bị đèn hoa
Kinh vu lan đồng tụng.
Phải nhằm ngày cho đúng
Rằm tháng bảy tròn trăng
Cũng là ngày tự tứ
Hợp chú nguyện chư tăng.

Mục Liên trút gánh nặng
Theo lời Phật tổ bày
Giải đạo huyền đã đặng
Bao hắc nghiệp tan ngay.

Đạo hiếu đã vẹn đầy
Mục Liên bạch Phật tổ
Vu Lan bồn từ đây
Cho chúng sanh phổ độ.

Trong nhân gian từ đó
Ngày báo hiếu mẹ cha
Cầu siêu sinh thoát khổ
Dẫu là bảy kiếp qua./.


Bài Pháp Thoại: SỰ TÍCH MỤC LIÊN THANH ĐỀ & Ý NGHĨA VU LAN
Thượng tọa: Thích Nhật Từ
Thuyết giảng tại: Chùa Phước Linh (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)





Bài liên quan

Tôn giáo 8459495138304995024

Đăng nhận xét Nhận xét với Google +

  1. Chúc NTT đi trọn con đường đức Phật đã đi bắt đầu bằng Hạnh Hiếu trong đạo Phật .

    Trả lờiXóa
  2. TIÊN SƯ TỤI XỎ LÁ BA QUE

    Có một lũ già ngu hơn lợn
    Não toàn giòi mặt chó nhơn nhơn
    Nhân cách uốn lượn giống lươn
    Bẻ cong lịch sử, bố tương vỡ mồm

    Chường mặt chó ra điều nhân sỹ
    Vẻ đau thương vận bĩ quốc gia
    Ngu hơn lợn – ngỡ tinh hoa
    Được lời nịnh thối – ngỡ là ông sao.

    Thằng hán nôm núp trang bô sít
    Chuyên bới phân, móc đít ra soi
    Chê rằng phân rất lắm giòi
    Lại khen bên Mỹ ít giòi ít phân.
    Tụ tập nhau 72 nhân sỹ
    Giở trò ma chữ ký nhân dân
    Không ngờ bị Bần Cố Nông
    Chơi cho một vố ọc phân lên mồm.

    Thằng răng vổ viết “bên thắng cuộc”
    Một lũ ngu vớ được xít xoa
    Đéo biết rằng nó ba hoa
    Bốn mươi phần nó bịa ba chín phần
    Nó tính chuyện bẻ cong lịch sử
    Trắng thành đen, thiện ác đổi thay
    Đảo luân lộn lý cho tày
    Da mặt thằng vổ chắc dày hơn mông.

    Có thằng trước nhà văn quân đội
    Rửng rưng vào nói tội gì đâu
    Chẳng qua trong lúc đánh nhau
    Đòn tra tấn giã lên đầu tù nhân
    Là biện pháp khảo tra tin tức
    Có chi mà so sánh cân đo
    Địt con mẹ, khốn nạn chưa
    Núi xương với nó vẫn chưa là gì.

    Nhà thơ Chí chuyên làm thơ cứt
    Thơ đéo gì ý thức lang băm ?
    Đéo gì giẻ rách, tâm thần ?
    “Muốn mang hồ”, “vác sông Hồng” là sao ?
    Ngồi đáy giếng “Ếch” chê đất nước
    Đất nước buồn lại bị ruồi bu
    Ruồi đây là những đứa ngu
    Vui hơn ngày trước lại tru là buồn.

    Đứa bá láp thích thơ năm chữ
    Trình như lồn, nhân cách hố phân
    Viết thơ tỏ vẻ ân cần
    Dặn dò giới trẻ chớ nhầm đường đi
    Nó nhất quyết biểu tình Tung Quắc
    Đề phòng khi nhà nước đớn hèn
    Năm 79 mày có xem ?
    Khựa sang là múc, hèn con mẹ mày.
    “Lại nói về chiến tranh” quá khứ
    Chuyện trong rừng thanh nữ thủ dâm
    Viết xong kết luận cái rầm
    Để cho đỡ chết khỏi cần đánh nhau
    Nó kết luận đéo cần chính nghĩa
    Đéo cần chi giải phóng quê hương
    Để cho nước đỡ tang thương
    Rõ phường khốn nạn, rõ phường vô ơn.

    ………………………………

    Đấy, nhân sỹ đấy! Còn nhiều nữa để dành viết sau.

    Nhân sỹ cái con bà chúng nó
    Rặt một bầy chó má ngựa trâu
    Ngu si toàn cứt trong đầu
    Huyênh hoang, khốn nạn chó đâu sánh bằng.

    Ngẫm mà thương cho phường bọn nó
    Ôi cái loài chó má lang thang
    Bơ vơ đứng ở giữa đàng
    Mồm loa mép giải oang oang đặt điều

    Nhân sĩ cái con bà chúng nó
    Ngu như bầy chó má không hơn
    Một phường bạc nghĩa vô ơn
    Cỡ thằng Hảo cứt nhơn nhơn mặt lồn

    Địt con bà cái thằng Hảo cứt
    Làm bố mày thấy nhức con ngươi
    Nhìn mày cũng có hình người
    Sao làm trâu ngựa cho người Mỹ sai

    Bọn Việt gian, lại đây anh biểu
    Nói nãy giờ bây đã hiểu chưa ?
    Trình bọn mày cỡ con Lừa
    Khua môi múa mép tà-lưa với đời ?

    Trả lờiXóa
  3. TIÊN SỰ TỤI PHẢN ĐỘNG GIẢ DANH ((YÊU NƯỚC ))

    Hôm qua có đám biểu...tình
    Lôi thôi lếch thếch quá thằng ăn xin
    Giáo sư cũng có dăm thằng
    Luật sư dăm chú, lại đèo nhà văn
    Nhà báo..viết láo dua
    Láo nha láo nháo phường chèo cũng thua

    Bám đuôi theo con mụ nặc nô
    Người em thơm thế cái gì cũng thơm
    Em hô Tàu - Việt tương nhau
    Cả bầy xúm lại;;; Zô đi- đừng hèn

    Ngày xưa anh chỉ dạng quèn
    Tiền tài chẳng có, có mồm để ăn
    Về hưu chẳng có ai chơi
    Buồn tình anh dựng băng rôn giữa đường
    Miệng hô đả đảo, tay sờ ví da
    Ngày mai thằng Mặc ló ra
    Ắt là sẽ có vài bài tụng ca
    Tiền vào đến mấy trăm đô
    Tiêu rồi anh lại băng rôn giữa đường

    Ngày xưa nhà nước gọi quân
    Anh lo cụt giống nên chui chuồng gà
    Viết dăm quyển sách gọi là
    xem chừng cũng có vài người đọc qua
    Đến giờ tuổi đã xế chiều
    Thông minh chưa trải mà ngu càng già
    Bám đuôi cái lũ bất tài
    Muốn làm cách mạng, muốn làm vĩ nhân
    Quê choa giỏi lắm nhân tài
    Choa đây cũng hóa tượng đài cho xem

    Giáo sư tiến sĩ học nhiều
    Học xong loạn óc, vẽ vời linh tinh
    Vẽ mình như bậc anh hùng
    Mong thằng Nhà nước ném moi ( tôi) vô tù
    Vô tù mở lớp tuyên truyền
    Cách mềnh từ đó mà ra ầm ầm

    Trâu quỳ, Chợ QUán đắt hàng
    Vĩ nhân cứ gọi vô đây ào ào
    Mở chi bộ Đảng tập trung
    Ngày mai tổng thống xứng tầm năm châu
    Cũng cầu cái chú Ba Tầu
    Uýnh thì uýnh mẹ cho tao được nhờ
    nếu không tao tưới máu ra
    Có thằng chết ngất chớ kêu tao..khùng

    Trả lờiXóa

@ Bạn đọc: Blog này là nơi thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả Nguyễn Thanh Tùng. Nếu bạn muốn trao đổi cùng tác giả, vui lòng liên hệ trang facebook: Đạo Sĩ Chăn Gà

Nếu đây là lần đầu bạn đến thăm blog, vui lòng xem Thỏa thuận sử dụng để nắm rõ về những quy định của blog trước khi gửi phản hồi.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Để chèn hình ảnh, youtube video và các bài hát từ nhaccuatui vào nhận xét các bạn chỉ cần dán đường link vào nhận xét của mình.

emo-but-icon

Bỉ ngôn

Kênh Youtube

Thư viện blog

item