10 năm vết thương Beslan và sự phát triển của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan

Mười năm trước, vào ngày 01 tháng 9 năm 2004, cả thế giới bị chấn động khi được tin bọn khủng bố đã chiếm và bắt giữ con tin ở trường phổ th...

Mười năm trước, vào ngày 01 tháng 9 năm 2004, cả thế giới bị chấn động khi được tin bọn khủng bố đã chiếm và bắt giữ con tin ở trường phổ thông số 1 thành phố Beslan (Bắc Ossetia), số con tin bị giữ lên đến 1. 128 người, gồm cả giáo viên, học sinh và phụ huynh. Kẻ cầm đầu nhóm khủng bố chính là tên Rasul Hachbarov, còn có biệt danh “Colonel-Đại tá”.

Những kẻ khủng bố tấn công trong lúc trường đang tổ chức lễ khai giảng. Bọn khủng bố ẩn mình trong những chiếc xe tải đã áp sát ngôi trường, chúng xông ra , bắn hàng loạt phát súng chỉ thiên để uy hiếp và vây bắt tất cả mọi người có mặt trong ngôi trường. Băng nhóm khủng bố gồm 32 tên, trong đó có cả phụ nữ. Chúng được trang bị vũ khí, bao gồm cả súng phóng lựu và bom mìn tự chế.


Vài người trong số những người có mặt ở trường kịp chạy thoát. Lúc đầu người ta nghĩ rằng những kẻ khủng bố bắt giữ 354 người. Nhưng sau đó mới biết rằng số người bị bắt làm con tin cao hơn rất nhiều. Những kẻ khủng bố gom hầu hết các con tin nhốt trong phòng thể dục đã được đặt bom xung quanh, ở căn phòng khác chúng cũng làm như vậy. Trong suốt ba ngày liền, bọn khủng bố chiếm giữ ngôi trường nhốt hơn 1 nghìn con tin, hơn thế nữa, bọn quái vật này còn từ chối cung cấp nước, thực phẩm và thuốc men cần thiết cho các con tin. Hầu như tất cả những người đàn ông bị bắt giữ đều bị giết trong hai ngày đầu tiên.

Ban đầu, những kẻ khủng bố thậm chí còn từ chối tiến hành bất kỳ cuộc đàm phán nào. Phải sau một thời gian, chúng mới nói rằng, sẽ nói chuyện với người đứng đầu nước Cộng hòa Bắc Ossetia-Alania Alexander Dzasokhov, Tổng thống nước Cộng hòa Ingushetia – ông Murat Zyazikov và bác sĩ Leonid Roshal - giám đốc của Viện Y học chuyên đối phó với thảm họa. Ngoài ra, chúng còn đưa ra các điều kiện rõ ràng là không thể thực hiện được: rút quân đội Nga khỏi Chechnya và phóng thích những kẻ khủng bố bị bắt giữ trước đó, tất cả những nỗ lực đàm phán với bọn khủng bố để giải phóng các con tin đều không mang lại kết quả. Ngày 02 Tháng 9, bọn khủng bố chỉ đồng ý cho một người duy nhất bước vào ngôi trường là cựu tổng thống cộng hoà Ingushetia, ông Ruslan Aushev. Ông ta chỉ có thể thuyết phục những kẻ khủng bố thả 25 phụ nữ và trẻ em đi cùng ông ra khỏi ngôi trường .

Ngày 03 tháng 9, bắt đầu âm thầm tiến hành hoạt động giải phóng con tin. Vào buổi trưa, một chiếc xe với bốn nhân viên cứu hộ tiến vào ngôi trường để nhận thi thể của những người đã bị bọn khủng bố giết chết. Tại thời điểm này, một tiếng nổ lớn vang lên bên trong tòa nhà và vụ nổ súng bắt đầu. Sau đó, nhiều người đã cố chạy ra ngoài từ các cửa sổ, bức tường bị phá vỡ. Đến 15 giờ, khoảng 100 người đã được cứu sống. Trẻ em và người lớn cố gắng để thoát ra khỏi tòa nhà. Những tên khủng bố bắn vào họ và đánh đập những người muốn thoát thân. Kết quả là người dân địa phương và các lực lượng đặc nhiệm của quân đội Nga đã không chờ lệnh trên, họ đã xông vào toà nhà để giải phóng con tin.

Hầu như tất cả bọn khủng bố đều bị giết chết, một tên còn sống sót là Nurpasha Kulaev. Toà nhà bị phá hủy, một phần bị cháy do thuốc nổ mà bọn khủng bố cài đặt. Hậu quả: 334 người thiệt mạng trong đó có 118 trẻ em, 118 phụ huynh, người thân, bạn bè của học sinh, 17 giáo viên và nhân viên nhà trường, 13 nhân viên cơ quan thực thi pháp luật và nhân viên cứu hộ. 810 người bị thương tuy mức độ nặng nhẹ khác nhau, bao gồm các con tin, cảnh sát, lực lượng an ninh nội bộ, FSB và nhân viên Bộ tình trạng khẩn cấp, trong đó số người bị thương nghiêm trọng là 163 người (trong đó có 97 trẻ em độ tuổi đi học và 6 em độ tuổi mẫu giáo), 141 người thành người tàn tật (bao gồm 72 trẻ em). Ngoài ra, hầu như tất cả các con tin đều bị tổn thương tinh thần vô cùng nghiêm trọng.

Trong thảm kịch này, đoàn đặc nhiệm FSB bị tổn thất nhiều nhân viên nhất trong lịch sử của lực lượng an ninh Nga. Các chiến sĩ lực lượng đặc nhiệm đã lao vào cuộc tấn công chưa được chuẩn bị trước, hy sinh bản thân mình để cố gắng cứu các em nhỏ. Như Thiếu tá Alexander V. Perov đã hy sinh khi lấy thân mình che mảnh lựu đạn cho một nhóm em nhỏ chưa kịp ra khỏi tòa nhà, thiếu tá Perov đã được truy tặng Danh hiệu Anh hùng Liên bang Nga. Như Trung tá Andrey Turkin đã bị thương ở đầu, nhưng nhất định không rời cuộc chiến đấu, ông đã hy sinh khi lấy thân mình che mảnh lựu đạn cho con tin. Bởi lòng dũng cảm và hành động anh hùng, Trung tá Alexei Turkin được truy tặng danh hiệu Anh hùng Liên bang Nga.

Thảm kịch Beslan là bài học đau xót cho cả nước Nga. Đó không chỉ là một tập phim bi thảm của một cuộc chiến tranh lâu dài chống lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Vụ giết hại hàng loạt thường dân, bao gồm cả trẻ em vô tội, đã trở thành cú sốc cho toàn bộ nhà nước Nga và không gian hậu Xô Viết. Thế nhưng giờ đây những cơn ác mộng đẫm máu ở Malorosia(Doonesstsk và Luhansk) lại có vẻ được hầu hết mọi người “chấp nhận”. Thật bất hạnh khi mà các vụ thảm sát tàn bạo đã trở thành phổ biến. Tâm lý của loài người đúng là dễ thích nghi, họ có thể thích hợp với hầu hết tất cả mọi thứ.

Khi cú sốc đầu tiên đã trôi qua, câu hỏi bắt đầu xuất hiện. Tại sao điều đó lại có thể xảy ra? Điều gì đang xảy ra trong nước? Sự cố như vậy không thể được cho là “chuyện tự nhiên”. Thật không may, khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố ở Budennovsk, "Nord-Ost" và Beslan, nhiều người muốn đi tìm câu trả lời chính xác cho câu hỏi “ ai phải chịu trách nhiệm trước những thảm kịch đã xảy ra” , họ đổ lỗi cho các chính trị gia, quan chức, cơ quan tình báo, an ninh về sự cẩu thả và thiếu năng lực. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là cần tập trung vào nguồn gốc của chủ nghĩa khủng bố: niềm tin, hệ tư tưởng, hoàn cảnh chính trị-xã hội và vật chất. Cần phải hiểu rằng: đâu là nguồn nuôi dưỡng chủ nghĩa khủng bố hiện đại, rằng: có thể làm gì để ngăn chặn nguồn xuất phát để không còn xảy ra những thảm kịch tương tự.

"Cái nút thắt Kavkaz", nơi sự xuống cấp về văn hóa, xã hội và giáo dục gắn liền với nhau, dẫn đến sự lây lan ở hầu hết các vùng Trung Á, các vấn đề kinh tế xã hội, dòng người di cư trong nước từ vùng Kavkaz đến các thành phố lớn của Nga từ những năm đầu1990 đến những năm 2000, tất cả dẫn đến chủ nghĩa dân tộc ly khai, chủ nghĩa tôn giáo cực đoan và tình trạng băng đảng tội phạm tràn lan, những vấn đề nhức nhối vẫn cần phải được giải quyết. Nhưng cho đến nay, những vấn đề này chưa được giải quyết, ngoại trừ chỉ có vài phần hỗ trợ tài chính được bổ sung và thường xuyên rêu rao tự nhắc nhở bản thân mình về các hoạt động chống khủng bố ở Dagestan, Ingushetia hoặc trong Karachay-Cherkessia. Hơn thế nữa, sự thông đồng của chủ nghĩa tôn giáo cực đoan ở Nga dẫn đến thực tế là người Hồi giáo đã thành lập liên minh ở hầu hết các khu vực của Liên bang Nga. Các sự kiện ở Kazan và Volgograd cho thấy những kẻ khủng bố đang cố gắng để tạo ra tại Liên bang Nga một “mặt trận thứ hai" dọc theo tuyến đường Volga đổ xuống vùng hạ lưu Volga. Những kẻ cực đoan sẽ xây dựng một "Vương quốc Hồi Giáo - Khaliphat" ngay trên lãnh thổ nước Nga.

Trong khi ấy, ở Nga, khi những vấn đề nội bộ quan trọng nhất chưa được giải quyết sẽ tạo cơ sở cho sự phát triển của chủ nghĩa khủng bố. Những người trẻ tuổi, có cả "người Xla-vơ", tìm kiếm công bằng xã hội, hay đơn giản chỉ là muốn "làm việc" hoặc “phiêu lưu", sẽ gia nhập hàng ngũ các nhóm cực đoan, các tổ chức khủng bố và băng đảng tội phạm ngầm. Lực lượng này, mặc dù không thể không tồn tại, đặc biệt là trong thời gian khủng hoảng, chỉ làm cho vấn đề càng thêm trầm trọng. Cần tìm cách giải quyết toàn diện bằng chương trình phát triển nước Nga được thiết lập cho nhiều thập kỷ tới. Cần đập tan các nhóm sắc tộc có liên quan chặt chẽ với hoạt động tội phạm, cần đẩy mạnh công tác chống tham nhũng hơn nữa, tăng cường quá trình công nghiệp hóa, khôi phục lại hệ thống giáo dục và đào tạo….

Mặt khác, cần phải nhớ rằng chủ nghĩa khủng bố hiện đại –sản phẩm của các cấu trúc chính thức và phi chính thức trên toàn cầu đều bị chi phối bởi phương Tây. London và Washington, với sự hỗ trợ của Riyadh, Doha, Islamabad đã sản sinh ra một số "quái vật", trong đó có Taliban, Al-Qaeda và nhóm Hồi giáo cự đoan ISIL ở Iraq và Libya ( đang dần muốn chuyển thành một Vương quốc Hồi giáo).

Theo Bộ Nội vụ Nga, việc hỗ trợ vật chất và tài chính cho những kẻ khủng bố đang cố gắng nổi lên ở vùng Kavkaz của Nga là do hàng chục tổ chức cực đoan quốc tế, các công ty và tập đoàn ngân hàng (đã được biết đến). Văn phòng của hầu hết trong số này được đặt tại Hoa Kỳ và Châu Âu.

Ngày nay, chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan (Wahhabism) đã trở thành thế lực tôn giáo, chính trị, quân sự nguy hiểm trong tay của một số tổ chức trong nước và quốc tế. "Các vương quốc Hồi giáo toàn cầu" trở thành một loại "búa đập", theo đó phương Tây thúc đẩy các cuộc chiến tranh lớn trong châu lục Á-Âu, tạo ra những mặt trận của cuộc xung đột toàn cầu. Nhờ những nỗ lực của những kẻ theo tư tưởng Hồi giáo cực đoan và đám chủ nhân của chúng, mà cả Libya, Iraq và Syria đang bùng cháy, hỗn loạn. Bây giờ chúng sẽ cố thổi ngọn lửa này lan đến Trung Á và các khu vực của người Hồi giáo ở Nga, cố gắng để tạo ra sự hỗn loạn ở Nga. Mục đích của chúng là thống trị thế giới và giải quyết “vấn đề nước Nga". Nga - là mục tiêu của cả các ông chủ phương Tây và những kẻ đang xây dựng "Vương quốc Hồi giáo"- chúng luôn thèm muốn nguồn tài nguyên của đất nước chúng ta.

Việc mở rộng quy mô của Hồi giáo, trong đóliên quan đến các nhân vật đang quan tâm ở Ả rập Saudi, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Anh và Mỹ, là điều rất đáng lo ngại. Tiếp tục cuộc chiến tranh bí mật ở các nước cộng hòa Kavkaz - chỉ là một phần của kế hoạch trong chiến lược của "đội quân thánh chiến”. Trong những năm gần đây, “ bản đồ khủng bố” đã được mở rộng một cách nghiêm trọng, bao gồm cả vùng trung tâm Nga, khu vực Volga, Ural và Siberia. Đây là một cuộc chiến thực sự nhằm phá hoại của nền văn minh Nga và dân tộc Nga. Theo một số ước tính, hiện nay tổng số Wahhabis ( Hồi giáo cự đoan) ở Nga vượt quá 5% tổng số người Hồi giáo (lên đến hàng trăm ngàn người, thành cả một đội quân lớn). Rõ ràng là hiện nay, hầu hết các nhóm này đều đang có vẻ "hòa bình", nhưng họ là cơ sở cho phong trào tiếp tục phát triển. Một làn sóng khổng lồ của người di cư từ các nước cộng hòa Trung Á chỉ giúp làm tăng khả năng "thánh chiến quân" và thực hiện "kịch bản Syria" tại Liên bang Nga.

Nguy cơ đặc biệt là Dagestan, Kabardino-Balkaria và Ingushetia. Tăng cường hoạt động của các phần tử cực đoan cũng được ghi nhận tại Stavropol Krai và Bắc Ossetia, nơi mà vấn đề “cải đạo” đang dần xuất hiện, khi con cái của các bậc cha mẹ Kitô giáo lại tự nguyện “cải đạo” theo Hồi giáo, và trở thành phần tử Hồi giáo cực đoan. Quá trình phá hủy cũng được quan sát thấy ở khu vực sông Volga, nơi ngày càng có nhiều người trẻ tuổi bị ảnh hưởng của tư tưởng tôn giáo cực đoan và chủ nghĩa dân tộc. Các trung tâm lớn của Hồi giáo cực đoan là Astrakhan và Rostov-on-Don, Moscow và ngoại ô Moscow, St Petersburg, Tyumen, Sverdlovsk…

Vì vậy, không thể đánh bại chủ nghĩa khủng bố nếu không có một phương pháp tiếp cận, giải quyết vấn đề một cách có hệ thống. Nếu sử dụng phương pháp trấn áp thì bọn khủng bố chỉ trốn vào hoạt động ngầm cho đến khi xảy ra một vụ nổ kế tiếp. Cần loại bỏ các nguồn gốc nội bộ của chủ nghĩa khủng bố đang được che đậy trong các lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, giáo dục, chính trị và đời sống kinh tế-xã hội của đất nước, cũng như cần đặt một rào cản đáng tin cậy để chống lại thế lực thù địch bên ngoài đang cố gắng để đè bẹp nước Nga.
(Theo Lê Hoàng Anh)

Bài liên quan

Quốc tế 4511345635767330868

Đăng nhận xét Nhận xét với Google +

@ Bạn đọc: Blog này là nơi thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả Nguyễn Thanh Tùng. Nếu bạn muốn trao đổi cùng tác giả, vui lòng liên hệ trang facebook: Đạo Sĩ Chăn Gà

Nếu đây là lần đầu bạn đến thăm blog, vui lòng xem Thỏa thuận sử dụng để nắm rõ về những quy định của blog trước khi gửi phản hồi.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Để chèn hình ảnh, youtube video và các bài hát từ nhaccuatui vào nhận xét các bạn chỉ cần dán đường link vào nhận xét của mình.

emo-but-icon

Bỉ ngôn

Kênh Youtube

Thư viện blog

item