Sự vận động của xã hội nhìn từ góc độ vật lý

Vũ trụ, hành tinh, trái đất, các hạt cơ bản,... tất cả đều luôn luôn chuyển động và tự chuyển động quay quanh nó. Xã hội loài người cũng khô...

Vũ trụ, hành tinh, trái đất, các hạt cơ bản,... tất cả đều luôn luôn chuyển động và tự chuyển động quay quanh nó. Xã hội loài người cũng không phải là 1 ngoại lệ. Nếu 1 thực thể mà ko vận động thì coi như nó đã chết rồi.
Có lẽ vì cũng cảm nhận được điều đó (vận động tự quay quanh mình) nên người đời vẫn thường hay gọi cuộc đời (tức là môi trường xã hội) là "vòng xoáy cuộc đời".

Mà một chuyển động xoay là 1 chuyển động ly tâm nên việc xã hội ngày càng phân hóa là 1 điều dễ hiểu. Lấy ví dụ như xã hội Mỹ, một giám đốc điều hành trung bình nhận được mức lương cao gấp 20 lần một công nhân trung bình vào năm 1965, 30 lần vào năm 1978 và 122 lần vào năm 1995 và 295 lần năm 2013. Và khi sự phân hóa (ly tâm) lên đến mức độ nào đó, cấu trúc xã hội hiện tại sẽ bị phá vỡ, có thể dẫn tới 1 cuộc cách mạng, 1 cuộc chiến tranh,… để hình thành nên 1 cấu trúc XH khác.

Đó là 1 quy luật của tự nhiên, chẳng phải do ông Marx, ông Engels sáng tạo ra. Cái các ông ấy tìm ra chính là chứng minh sự tồn tại của cái quy luật vận động xã hội đó và tiên đoán về hình thái XH tiếp theo dựa trên cơ sở lịch sử xã hội.

Các trùm tư bản thừa hiểu điều đó nhưng họ ko thể nào thay đổi được quy luật này, bởi lẽ nếu không "xoay" liên tục thì đâu còn là CNTB nữa? Sự "xoay" của xã hội TBCN có tốc độ nhanh dần và không thể kiểm soát, mà Marx gọi là "tái sản xuất". "Tái sản xuất" chính là ranh giới không thể vượt qua của CNTB.

Chúng ta có thể thấy, tốc độ sản xuất, vòng đời sản phẩm, sự cạnh tranh, tàn phá môi trường,... ngày càng trờ nên khốc liệt. Trật tự xã hội tư bản chủ nghĩa ngày càng cực đoan và tàn nhẫn. Tư bản ngày càng bị tập trung nhiều hơn vào trong tay một số ít người. Ngày càng lan rộng tình trạng ngu si văn hóa (mà Đài truyền hình Việt Nam - VTV là 1 ví dụ sống động!), nguy cơ đẩy loài người vào cuộc chiến tranh hủy diệt, thậm chí có thể quét sạch loài người ra khỏi trái đất với kho vũ khí hạt nhân khổng lồ. Đó chính là biểu hiện của cái bánh răng đang quay ngày càng nhanh và bắt đầu quá nhiệt, bốc khói khét lẹt.

Bài liên quan

CNTB và CNĐQ 4247338764900480599

Đăng nhận xét Nhận xét với Google +

@ Bạn đọc: Blog này là nơi thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả Nguyễn Thanh Tùng. Nếu bạn muốn trao đổi cùng tác giả, vui lòng liên hệ trang facebook: Đạo Sĩ Chăn Gà

Nếu đây là lần đầu bạn đến thăm blog, vui lòng xem Thỏa thuận sử dụng để nắm rõ về những quy định của blog trước khi gửi phản hồi.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Để chèn hình ảnh, youtube video và các bài hát từ nhaccuatui vào nhận xét các bạn chỉ cần dán đường link vào nhận xét của mình.

emo-but-icon

Bỉ ngôn

Kênh Youtube

Thư viện blog

item