"Đại Trung Đông" và "đứa con" nhà nước Hồi giáo!

Hình ảnh xác những đứa trẻ trôi dạt vào bờ biển châu Âu đã gây "chấn động dư luận" những ngày qua. Truyền thông phương Tây với kỹ...

Hình ảnh xác những đứa trẻ trôi dạt vào bờ biển châu Âu đã gây "chấn động dư luận" những ngày qua. Truyền thông phương Tây với kỹ thuật lờ tịt gốc rễ vấn đề và chạy theo sự kiện để đánh lạc hướng dư luận đã khôn khéo che dấu sự thật đang diễn ra. Sự thật thảm khốc ấy bắt nguồn từ một kế hoạch được soạn thảo bởi Lầu Năm Góc và triển khai liên tục qua 2 đời tổng thống gần đây- Đề án Trung Đông Lớn (Greater Middle East).
"Bá quyền cũng lâu đời như chính loài người" - Zbigniew Brzezinski, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ.
Kế hoạch được thai nghén từ khởi đầu của chiến tranh lạnh, khi cuộc đối đầu Xô - Mỹ được chủ động nâng lên trên phạm vi toàn cầu. Tới năm 1996, bản kế hoạch được 2 chiến lược gia bảo thủ Mỹ Richard Perle và Douglas Feith- Cựu thứ trưởng QP Mỹ thời Bush hoàn thiện cơ bản với cái tên "Trung Đông Mới... Nước Mỹ trong hơn 30 năm đã chờ đợi một sự kiện, cái ngày kẻ duy nhất đủ sức ngăn chặn họ sụp đổ, và cái ngày...".


Ngay sau vụ khủng bố 11-9, nước Mỹ đã ráo riết chuẩn bị một kế hoạch khổng lồ để áp dụng lên Trung Đông nhằm nhổ triệt để những nhà nước cuối cùng còn chưa đầu hàng trước lợi ích của Hoa Kỳ. Kế hoạch đó, cùng với sự lên nắm quyền của Tổng thống Bush đã mở đường cho sự can thiệp quân sự vào các quốc gia có chủ quyền ở Trung Đông. Giai đoạn 1 của Đề án Trung Đông Mới nhằm vẽ lại bản đồ của 24 quốc gia Trung Đông, Bắc Phi, Trung Á... áp dụng các biện pháp quân sự cứng rắn làm chủ đạo để thiết lập cưỡng bức ảnh hưởng của Mỹ tại Trung Đông. Các mắt xích yếu nhất tại đó. Iraq, Afgan là những vật hiến tế đầu tiên.

*********

Năm 2006, ngoại trưởng Rice tại Tel Aviv trong một cuộc gặp về việc bao vây tấn công Hesbola tại Lebanon đã đưa ra một cái tên mới: Trung Đông Lớn, theo đó bước đầu tiên là hình thành một "lộ trình quân sự" nhằm hạn trong vài năm tạo ra một vòng cung bất ổn, hỗn loạn và bạo lực kéo dài từ Lebanon, Palestine và Syria sang Iraq, Vịnh Ba Tư, Iran, và biên giới của NATO tại Afghanistan.

Tới nay, Israel đã lo toàn bộ phần của mình tại Palestine, và Nhà nước Hồi giáo dưới sự giúp đỡ của Mỹ và Phương Tây đang làm phần còn lại. Chìa khóa cho sự hỗn loạn ấy là trục liên kết "Anglo-Mỹ-Israel" đứng sau hỗ trợ và giật dây các phần tử cực đoan tại khu vực này. Đây cũng là lời giải nguyên nhân cho các cuộc tấn công của Israel lên Golan, dải Gaza và lãnh thổ Lebanon trong cuối thập kỷ đầu thế kỷ XXI.

Kế hoạch còn có nội dung là câu nhử, gây áp lực buộc các nước nằm trong đề án phải thực hiện theo hướng "cải cách" như từng diễn ra tại Đông Âu- Liên Xô cũ là tư nhân hóa triệt để kinh tế, mở cửa ngành ngân hàng và chấp nhận các thể chế Ngân hàng Trung ương Tư nhân, WB, IMF để nối dài vòi bạch tuộc nô dịch của đồng đô la trên toàn thế giới. (Tới đây, bạn đã hiểu vì sao "kẻ độc tài" Sadam, hay sau này là Gadafi khăng khăng sử dụng Dina để thanh toán dầu lại có cái chết tức tưởi và cay đắng như vậy).
Còn nhiều vấn đề về giai đoạn 1 của Đề án, nhưng tạm kết thúc tại đây để tổng hợp phần tiếp theo.

*********

Nhiệm kỳ của Tổng thống Bush kết thúc với 2 cuộc chiến làm nước Mỹ "chán nản và mệt mỏi", Tổng thống Obama "trúng cử bất ngờ" với những lời hứa hẹn rút quân tại Iraq, kết thúc chiến tranh, nâng cao phúc lợi y tế... cùng khẩu hiệu "thần thánh": "We need change!". Tất cả những gì ông ta làm được chỉ là thay đổi màu da cho một tổng thống Mỹ.
Tiếp tục đề án với một sự "đổi mới" mới mẻ, người đứng đầu Nhà trắng đã thực hiện giai đoạn 2 của Đề Án Trung Đông Lớn với phong cách khác. Sử dụng quyền lực "mềm" để tiêu diệt các nhà nước ngứa mắt, thậm chí là các đồng minh của mình.

Trọng tâm của kế hoạch nhắm vào những Nhà nước còn "cứng đầu cứng cổ". Tuy-ni-di, Ai Cập lần lượt gục ngã, rồi Lybia với cái chết của Gadafi, vòng cung hỗn loạn được mở rộng ra toàn Trung Đông- Bắc Phi với các cuộc "cách mạng" lật đổ theo kiểu "phá hủy tất cả để xây lại mới"- dĩ nhiên khi xây mới, kẻ được lợi phải là Mỹ. Thế là bản đồ các nước bị vẽ lại với sự phân chia phe phái, sắc tộc, hệt như cái cách họ làm ở Balkan- trên quốc gia Nam Tư ngày đó. Nó hệt đến từng chi tiết, từ mâu thuẫn nội bộ được khuếch đại có chủ ý, can thiệp bằng vùng cấm bay và chấm dứt trong sự đẫm máu.

Đáng chú ý, kế hoạch lần này không chỉ nhắm tới các quốc gia "thù địch" mà còn có cả đồng minh của chính Hoa Kỳ. Sau đây là trích đoạn quan trọng và từ cuốn sách của cựu quốc gia Cố vấn An ninh Zbigniew Brzezinski mang tên: "Bàn Cờ Lớn":

"Thổ Nhĩ Kỳ và Iran là 2 quốc gia hùng mạnh nhất của khu vực này, nhưng dễ dàng bị tổn thương vì chia rẽ bởi sắc tộc""Nếu một trong 2 hoặc cả 2 họ bị bất ổn, sẽ kéo theo sự mất kiểm soát (của các nhà nước) trong toàn bộ khu vực này".- Đồng minh với người Mỹ là thế đó!

Trước sức ép và sự quá tải của kinh tế khi can thiệp vào quá nhiều cuộc chiến, nguy cơ bị vượt mặt và liên kết rõ ràng không than thiện từ BRICS và tiềm tàng các liên minh quân sự mới đối chọi lại, nước Mỹ vẫn không từ bỏ tham vọng của họ để thực hiện "ước mơ làm chủ khu vực Trung Đông- Bắc Phi- Trung Á giàu có tài nguyên dầu mỏ, kề dao vào bụng dưới nước Nga, làm chủ tuyến thương mại quan trọng nhất thế giới và làm bàn đạp cho việc chiếm lĩnh Á-Âu. Nước Mỹ đã tìm ra người thay thế mình làm việc đó: Nhà nước Hồi giáo IS.

Trùng hợp làm sao, Nhà nước Hồi giáo IS có tuyên bố lãnh thổ gần như giống hệ với "Trung Đông Mới" của Mỹ và sự tiến chiếm như vũ bão của lực lượng này càng mạnh mẽ hơn dưới các đợt "không kích" của Hoa Kỳ và đồng minh. Trùng hợp nữa là bước tiến ấy, không phải đang hiện thực hóa giấc mơ vẽ lại bản đồ của 24 quốc gia của Mỹ hay sao? Nhà nước Hồi giáo với các thành phần từng là "Chiến binh tự do" dưới trướng Mỹ không gì khác là công cụ, con bài tẩy để che mắt thế giới và thực hiện ý đồ của kẻ thủ ác này. Tới đây, hiểu vì sao Iran, Hesbola tích cực như vậy trong việc trợ giúp Iraq tấn công Nhà nước Hồi giáo
Ảnh: Trung Đông Lớn - Có ai nhìn thấy điểm chung giữa bản đồ này và bản đồ "tuyên bố lãnh thổ của Nhà nước Hồi Giáo IS"?

Nực cười nhất là hành động của Mỹ được trợ giúp tích cực từ một vài chính quyền Trung Đông, đơn cử như Saudi Arabia nhằm chia rẽ chính các dân tộc Trung Đông và hủy diệt sự kháng chiến chống lại can thiệp thô bạo ấy.

Từng đó năm, nước Mỹ đã thành công đến đâu? Iran tiếp tục là con quỷ trong mắt truyền thông phương Tây, hoàn thành NATO hóa vùng Đông Địa Trung Hải, giữ vững sự chiếm đóng ở Afgan, Chiến tranh Palestine ở cấp diệt chủng, Thay thế nhà nước hợp pháp tại Kiev bằng chính quyền Poroshenko, thúc đẩy bất ổn tại Trung Á, và chính quyền can trường Assad đang thoi thóp trước rợ ISIL... Có thể nói, người Mỹ đã thực hiện chiến lược của họ cực kỳ mỹ mãn!

Mọi sự việc diễn ra ở Trung Đông, Trung Á, Bắc Phi... ngày nay đều có nguyên nhân từ một kế hoạch tình báo tinh vi, quy mô khổng lồ và được thai nghén trong hàng thập kỷ!
---------
Kim Như Hoàng
Tổng hợp từ: Lê Thế Mẫu- CGR

Bài liên quan

Quốc tế 8293761550448241904

Đăng nhận xét Nhận xét với Google +

@ Bạn đọc: Blog này là nơi thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả Nguyễn Thanh Tùng. Nếu bạn muốn trao đổi cùng tác giả, vui lòng liên hệ trang facebook: Đạo Sĩ Chăn Gà

Nếu đây là lần đầu bạn đến thăm blog, vui lòng xem Thỏa thuận sử dụng để nắm rõ về những quy định của blog trước khi gửi phản hồi.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Để chèn hình ảnh, youtube video và các bài hát từ nhaccuatui vào nhận xét các bạn chỉ cần dán đường link vào nhận xét của mình.

emo-but-icon

Bỉ ngôn

Kênh Youtube

Thư viện blog

item