"Bóng tối của ánh sáng" - Đông La 10 năm tuyển tập

Hơn một năm về trước, khi tôi bắt đầu tìm hiểu về các blog chính trị, xung quanh bị bủa vây bởi đủ các loại thông tin yếm thế của Bô shit , ...

Hơn một năm về trước, khi tôi bắt đầu tìm hiểu về các blog chính trị, xung quanh bị bủa vây bởi đủ các loại thông tin yếm thế của Bô shit, Tễu, Quang A, Tai Ương, Quê choa, Huỳnh Ngọc Chênh,... May mắn là giữa biển rác internet ấy, tôi tìm thấy những "con thuyền", mà trong đó, phù hợp nhất đối với tư duy của tôi là Donglasg. Phù hợp vì cách phân tích vấn đề dựa trên những dữ liệu cụ thể, "nói có sách mách có chứng" chứ không sa vào phê phán cảm tính. Phù hợp vì tính cách có phần tương đồng: trong số những "con thuyền chở đạo" mà tôi biết, chỉ có Donglasg là bạch hóa thông tin cá nhân. Có một bạn đọc khi gặp gỡ chú Đông La và tôi đã nói rằng anh "cảm phục" 2 người vì "dám" đưa hình ảnh, thông tin cá nhân lên blog khi chống lại những kẻ "giang hồ chính trị". Tôi cảm ơn tình cảm của anh ấy dù trong lòng hơi buồn cười vì mình là người viết đúng, làm đúng, lật tẩy cái xấu, cái sai của những kẻ chống phá chế độ, xuyên tạc lịch sử,.. thì có gì mà phải ngán, phải sợ. Chính những kẻ trí trá đó mới phải xấu hổ, phải run sợ vì những trò hại dân, hại nước của mình. Có điều, không biết có phải do luật pháp chưa nghiêm hay do "dân chủ" thái quá mà nhà nước ta vẫn để những kẻ như vậy nhởn nhơ, đưa những bộ mặt dày ra cho thiên hạ "ném đá".


Mới đây, chú Đông La báo tin mừng rằng cuốn sách "Bóng tối của ánh sáng" mà chú tuyển chọn các bài viết của mình trong suốt 10 năm qua đã được lên khuôn, sau hơn 1 năm trời lận đận. Do lượng sách in có hạn nên tôi cũng xin giới thiệu với các bạn, nếu quan tâm đến thì vui lòng liên hệ sớm với chú Đông La để "đặt cục gạch".
Lời tác giả cuốn Bóng tối của ánh sáng - Tác giả: Đông La
Đã hơn 10 năm, từ khi cuốn phê bình Biên độ của trí tưởng tượng của tôi ra đời, tôi cũng đã viết khá nhiều trên báo viết, báo mạng, cả trong và ngoài nước. Thấy đã đến lúc cần phải hệ thống lại thành một cuốn sách và nghĩ ra một cái tên. Việc đặt tên sách sao cho vừa có ấn tượng mạnh vừa giàu ý nghĩa đúng là khó. Một buổi sáng, sau giấc ngủ ngon, thời khắc mà đầu óc tôi thường sáng suốt nhất, tôi chợt nhớ đến bài viết về ông Nguyễn Huệ Chi có đoạn: “e rằng không phải ông lấy ánh sáng Einstein chiếu sáng tư tưởng Lão Tử mà chính là đã lấy bóng tối lầm lẫn của mình phủ lên tri thức khoa học, vốn đã quá rắc rối với nhiều người, trở nên mù mịt thêm!”. Đúng rồi! “Bóng tối của ánh sáng” chính là cái tên mà tôi muốn lựa chọn cho cuốn sách!
Trong thực tế, ngôn ngữ khoa học chứa đựng tri thức, ngôn ngữ văn học có tính ẩn dụ nên không phải ai cũng hiểu.

Cuốn trước của tôi, “Biên độ của trí tưởng tượng”, người hiểu thì nói, chỉ đọc cái tên thôi đã biết là sách hay rồi; người không hiểu thì bảo vô nghĩa. Bóng tối của ánh sáng, nếu hiểu theo nghĩa đen cũng vô nghĩa như vậy. Vì ánh sáng theo vật lý là chùm pho-ton, nó chiếu sáng được bóng tối chứ làm sao lại có bóng tối? Thế nhưng trong cuộc sống người ta thường nói đến rất nhiều loại ánh sáng như: ánh sáng tri thức, ánh sáng lý tưởng, ánh sáng chính nghĩa, ánh sáng tâm hồn v.v... mà cuộc sống lại vốn vô cùng phức tạp, luôn song hành với những loại ánh sáng lung linh đó là bóng tối. Đó chính là cái “bóng tối” mà tôi muốn nói đến trong tên cuốn sách. Ngoài những bài viết về cái hay, cái đẹp, tức ánh sáng của văn chương, cuốn sách này sẽ nói nhiều về bóng tối. Như việc người ta luôn nhân danh những điều tốt đẹp nhưng lại làm những việc xấu xa; trong lĩnh vực tri thức cao sâu, có người lại nhọc công khám phá ra những điều vô nghĩa; rồi những “nhà cách mạng” chỉ vì tham vọng và ảo tưởng; những “nhà khai sáng” trí thì thấp tâm thì tối. Phê phán họ không có nghĩa là tôi chống lại sự phản biện, bởi sự phản biện là một đặc trưng và tối cần thiết cho một xã hội dân chủ, nhằm phát huy trí tuệ toàn dân, thúc đẩy xã hội phát triển. Trong nhiều sáng tác và phê bình, tôi cũng đã viết với tinh thần phản biện. Tôi chỉ phê phán những sự phê phán sai trái và với một động cơ xấu mà thôi. Những cái đó không phải là phản biện mà thực sự chỉ là sự chống đối.


Trong một bài tôi đã viết: “Khi viết phê bình về bất kỳ một ai đó tôi luôn căn cứ vào văn bản tác phẩm và dựa trên cơ sở tri thức mà tôi hiểu rất chắc chắn để viết, chứ không cho phép mình tùy tiện xiên xẹo, vu khống, bởi làm vậy là phạm pháp và thất đức. Ngược lại, là một người viết, hiểu được những lầm lẫn về tri thức và thái độ sai trái của người khác mà không viết, cứ “mũ ni che tai”, thì tôi cũng cho là thất đức”.

Bóng tối của ánh sáng có một nội dung rất rộng, từ phê bình văn học, lý luận văn học, triết học, khoa học, đến chính trị xã hội. Nó cũng phân tích những vấn đề rất cao sâu và phức tạp, từ Thuyết Tương đối, Cơ học lượng tử, Đạo Lão, Đạo Phật cho đến Học thuyết Mác và những bài toán của đời sống.

Vì vậy, ý của tôi tất sẽ khác ý nhiều người, nhất là những người tôi đã phê phán. Có điều, có những cuộc tranh luận không bao giờ đi tới hồi kết. Như khi ta phải đối thoại với những người có trình độ thấp nhưng “cái tôi” lại rất cao. Họ thường rất tự tin, nhưng trình độ thấp như vậy nên không thể hiểu được lý lẽ. Và còn gay cấn hơn nữa khi người ta còn chia ra chiến tuyến; mà khi đã coi nhau như kẻ địch, mọi lý lẽ tất sẽ vô nghĩa.

Nhưng dù thế nào, với những người có lương tri, vẫn có những tiêu chí chung nhất để đánh giá, đó chính là tri thức và đạo lý. Tri thức giúp người ta hiểu biết, còn đạo lý giúp người ta hiểu đúng.

Như dù phe nào cũng phải thừa nhận cướp của, giết người phải là xấu; và cao xa hơn, tự vệ phải là chính nghĩa và xâm lược phải là phi nghĩa, v.v...

Đó là những điều hiển nhiên, chỉ có những người phi nhân tính mới hiểu ngược lại. Nhưng thật kỳ lạ, trong thực tế ta vẫn gặp những người như vậy; và còn quái lạ hơn nữa, họ còn “xả thân” vì cái “lý tưởng” đó; họ lại không thuộc lớp người vô học lưu manh mà là trí thức. Tôi thật e ngại có tình trạng, sự chống đối đã trở thành cái “mốt” trong một nhóm người, trong đó có không ít người từng được hưởng nhiều bổng lộc của chế độ, chắc do chưa thoả mãn nên đã quay lưng. Họ kết bè, kết nhóm, thi đua nhau, kéo theo không ít người a dua; dường như họ cho như vậy mới là “cấp tiến”. Cần phải công nhận những tệ nạn xã hội họ chỉ ra là đúng, có điều, nhận ra cái yếu kém là dễ, đưa ra được những giải pháp để khắc phục mới là khó. Cần phải có tâm và có tầm, nhưng cả hai họ đều không có. Có một ít kẻ còn luôn hả hê trước những yếu kém của xã hội, coi như miếng mồi ngon để đầu cơ trục lợi, nhân danh “đấu tranh cho dân chủ, tiến bộ”.

Cuốn sách này ra đời một phần cũng vì cái nghịch lý đó. Nó cũng còn có một phần quan trọng phân tích những yếu kém, trì trệ góp phần giải những bài toán xã hội đang đặt ra. Những nhà cách mạng lão thành, những trí thức hàng đầu, ngay trên diễn đàn của Quốc hội đều cho rằng, cơ chế vận hành xã hội của chúng ta vẫn còn những điều không phù hợp nên đã sinh ra những tệ nạn. Ngay những ngày hôm nay đây, các nhà lãnh đạo cao nhất cũng nhiều lần nói, cần phải đổi mới vì sự tồn vong của chế độ. Tôi luôn ủng hộ sự đổi mới; nhưng là sự đổi mới phù hợp để đất nước phát triển bền vững, chứ không phải là những ảo tưởng phi thực tế xuất phát bởi tham vọng, dẫn tới bạo loạn. Triết học cũng đã chỉ rõ, sự phát triển là cả một quá trình, nó phải tuân theo quy luật lượng đổi chất đổi, không thể áp đặt ý muốn chủ quan được. Các giải pháp phải căn cứ vào trình độ mọi mặt của xã hội, nếu không sẽ bị thất bại. Những bộ óc có tâm và có tầm đều cho rằng, hiện tại nước ta, một cuộc cải cách sẽ phù hợp hơn một cuộc cách mạng. Thực tế ngay trước mắt cũng đã cho thấy, bằng bạo lực, những nước lớn muốn mang dân chủ, tiến bộ đến một số nước lạc hậu ở Trung Đông, kết quả mãi chỉ có đầu rơi, máu chảy, hoang tàn đổ nát và thù hận mà thôi.

Tôi không phải đảng viên, không phải công chức, thậm chí còn là nạn nhân của những gì còn yếu kém của xã hội. Nên tôi không viết để “bảo vệ chế độ” vì quyền lợi riêng, vì tôi hoàn toàn không có một chút “quyền”, một chút “lợi” nào cả; mà luôn viết vì sự phát triển và ổn định của đất nước, với một tinh thần khoa học và lương tâm của người cầm bút, xuất phát từ chính thực tiễn cũng như lịch sử của nước ta, một đất nước mà cách đây mới hơn nửa thế kỷ còn chìm trong bóng tối của nghèo đói, dốt nát và kiếp nô lệ. Tôi rất muốn tranh luận lại với những ai phản bác trên cái tinh thần đó. Tiếc là suốt quá trình khá dài viết phê bình, tôi thực sự chưa được tranh luận như thế
TP Hồ Chí Minh
Mùa Giáng sinh 2011
ĐÔNG LA

Bài liên quan

Hot 3318111060072385458

Đăng nhận xét Nhận xét với Google +

  1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Like bac! ngay truoc thuong doc vietnamnet, nhung bay gio vao internet chi tim donglasg,sachhiem hoac doimat,thieulong doc thoi. Mong rang chu nhan nhung blog do van giu vung but luc, tai va tam cua minh nhu anh sang ban ngay xua di man dem tam toi! thank you.

    Trả lờiXóa

@ Bạn đọc: Blog này là nơi thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả Nguyễn Thanh Tùng. Nếu bạn muốn trao đổi cùng tác giả, vui lòng liên hệ trang facebook: Đạo Sĩ Chăn Gà

Nếu đây là lần đầu bạn đến thăm blog, vui lòng xem Thỏa thuận sử dụng để nắm rõ về những quy định của blog trước khi gửi phản hồi.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Để chèn hình ảnh, youtube video và các bài hát từ nhaccuatui vào nhận xét các bạn chỉ cần dán đường link vào nhận xét của mình.

emo-but-icon

Bỉ ngôn

Kênh Youtube

Thư viện blog

item