Một số tờ báo Việt biến mình thành cái loa xuyên tạc cho phương Tây?

H ôm nay, ngày thứ 5 sau thảm họa máy bay MH17, ngay sau khi có Nghị quyết của LHQ về MH17, lực lượng Đông Ucraina đã lập tức bàn giao hộp đ...

Hôm nay, ngày thứ 5 sau thảm họa máy bay MH17, ngay sau khi có Nghị quyết của LHQ về MH17, lực lượng Đông Ucraina đã lập tức bàn giao hộp đen trong tình trạng tốt, chưa bị can thiệp cho giới chức Malaysia, đồng thời bàn giao các thi thể nạn nhân cho quốc tế.

Vậy mà 5 ngày qua, nhiều tờ báo ở ta thì sao?
Đều xào xáo lại các tin của truyền thông phương Tây để chĩa mũi dùi công kích, ám chỉ Nga và Putin đứng sau vụ này, và cho rằng lực lượng Đông Ucraina đã ngăn chặn, cản trở việc điều tra nguyên nhân.
Ngay lập tức, đã tạo hiệu ứng trong một số người đọc ở Việt Nam không có điều kiện tìm hiểu thông tin, quay ra phẫn uất, chửi rủa nước Nga và Putin là ..phát xít, đồ tể.


Thực tế thế nào?
Hãy chú ý đến việc này: khu vực Đông Ucraina, là nơi hỗn quân hỗn quan, đủ mọi thành phần từ quân chính phủ Kiev (thực chất là ngụy Ucraina), quân đánh thuê của Mỹ - Pháp đc trả tiền bằng chính "viện trợ Mỹ", quân theo chủ nghĩa Phátxit của đảng "cánh phải", lực lượng tự vệ của Đông Ucraina, các toán gián điệp của CIA và Nato ...vv
Mặt khác, Quân chính phủ Kiev đã triển khai các hệ thống tên lửa ở đây, trong khi đó tên lửa Nga hay của "ly khai" chiếm giữ thì đều là..phỏng đoán và ngụy tạo.
Thêm nữa, những thông tin về việc MH17 bay lệch lộ trình hàng trăm km và việc hạ thấp độ cao bất thường đã ngay lập tức bị "phủ nhận" và ỉm đi!

Ngay khi máy bay rơi, lực lượng miền Đông Ucraina đã khoanh vùng, huy động lực lượng, cả quân sự và dân sự để tìm kiếm, thu nhặt thi thể các nạn nhân, truy tìm hộp đen...
Đồng thời, thông báo và chờ đợi phản ứng, yêu cầu của các bên, đưa ra thỏa thuận ngừng bắn quanh khu vực. Ngay trên các mạng XH, binh lính của họ cũng đã đăng các thông tin về máy bay rơi (nên biết, cũng chỉ là các thông tin riêng rẽ của các cá nhân những người cầm súng ở những góc riêng lẻ..)
Đây là chiếc máy bay được cho là MH17 xấu số vừa qua. Có thể nào Malaysia Airline sử dụng chiếc máy bay tồi tàn như vậy không? - Ảnh trên trang FB của Cor Pan (Hà Lan).
Và đáp lại họ là gì?
Là thế này, như quan chức của Đông Ucraina đã phát biểu trên truyền hình: "Ở chỗ chúng tôi nhiệt độ là 30 độ C. Chúng tôi không được động vào các thi thể, kể cả một vài thi thể rơi từ trên không xuống, phá thủng mái, rơi thẳng vào trong nhà dân địa phương. Còn các điều tra viên, các chuyên gia phía Kiev thì đã hai ngày đêm, ngồi ở Kiev chém gió với ai đó, chẳng buồn đến hiện trường..."...

Không thể chờ đợi các chuyên gia, chiều 20/7, theo lệnh của các Quan sát viên OSCE, các thi thể nạn nhân vụ thảm họa này đã được thu gom đặt vào 4 toa xe lửa do Tự vệ Donbass chuẩn bị, ông Alexander Hug - đại diện nhóm quan sát viên cho biết, các mảnh thi thể đã đưa đưa vào 4 toa xe lửa có máy lạnh để bảo quản.

Cả báo chí của Nga, báo chí Ukraina đều đã đăng tải thông tin này, ngay đến hãng BBC cũng khẳng định bằng các video clip cho thấy các thi thể được bảo quản tốt trong các toa lạnh.
Được biết, tổng số nạn nhân vụ thảm họa này là 298 thì các nhân viên cứu hộ Donbass đã tìm được tất cả 282 thi thể lành lặn và 87 mảnh thi thể thuộc về 16 nạn nhân còn lại.

Như vậy là quá rõ, không cần phải nói thêm về bịa đặt của một số tờ báo phương Tây, và cái loa không não của một số tờ báo Việt.

Luật báo chí chúng ta có đoạn viết về quyền và nghĩa vụ của nhà báo, Luật báo chí ghi rõ: Nhà báo có nghĩa vụ thông tin trung thực về tình hình trong nước và thế giới phù hợp với lợi ích của đất nước và của nhân dân, góp phần thực hiện quyền tự do ngôn luận trên báo chí của công dân.

Nói ngắn ngọn, đưa tin kiểu này là vi phạm luật báo chí. Nhưng ai đó có thể biện hộ: đó là tin đa chiều! có nguồn gốc rõ ràng. Thưa rằng, đa chiều không có nghĩa là xuyên tạc, bóp méo thông tin, càng không có nghĩa từ bỏ chuẩn mực, nghĩa vụ báo chí: thông tin trung thực về tình hình trong nước và thế giới…

Báo chí phương Tây đã bị tư nhân hóa, bị thao túng để phục vụ lợi ích của nhóm thiểu số cai trị. Báo chí nước ta thuộc về nhà nước quản lý, và phục vụ đông đảo quần chúng. Sau một dạo đòi ‘tự do” hóa, tư nhân hóa báo chí, không thành, nhưng báo chí ta cho thấy đã có quá nhiều biểu hiện lệch lạc, xa rời thực tế, ăn theo bả tâm lý chiến của phương Tây.
Chúng đang ming muốn tạo ra tâm lý bài Nga, căm thù Nga trên thế giới!
Mọi người có nhớ, khi 01 tờ báo Nga đăng bài sai lạc về Biển Đông, người Việt đã phẫn nộ như thế nào?
Vậy nay, một số tờ báo Việt đang chế biến cái món gì vậy? Nhằm mục đích gì hay chỉ để câu view, tăng doanh số?

Rõ ràng rằng: định hướng thông tin trong thời buổi nhiễu loạn như hiện nay đang cần thiết hơn bao giờ hết!

Và trong lúc chờ đợi sự chấn chỉnh, chân thành mong các bạn muốn tìm thông tin chính xác thì hãy nên chỉ đọc các báo Nhân Dân, Quân đội nhan dân. Dù ở đó, tin tức hơi chậm, nhưng lại đỡ...tức mình!

Ngô Mạnh Hùng

Bài liên quan

Truyền thông 3499691229321938167

Đăng nhận xét Nhận xét với Google +

@ Bạn đọc: Blog này là nơi thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả Nguyễn Thanh Tùng. Nếu bạn muốn trao đổi cùng tác giả, vui lòng liên hệ trang facebook: Đạo Sĩ Chăn Gà

Nếu đây là lần đầu bạn đến thăm blog, vui lòng xem Thỏa thuận sử dụng để nắm rõ về những quy định của blog trước khi gửi phản hồi.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Để chèn hình ảnh, youtube video và các bài hát từ nhaccuatui vào nhận xét các bạn chỉ cần dán đường link vào nhận xét của mình.

emo-but-icon

Bỉ ngôn

Kênh Youtube

Thư viện blog

item