Tiến sĩ dốt toán mà thích phán chuyện chính trị

Thỉnh thoảng tôi cũng nghía sang nhà Bô shit để xem các vị "chấy thức đầu đàn" có phát kiến ra trò nào mới hoặc có gì hay ho để phận ít chữ như mình học hỏi hay không. Xét cho cùng thì đây cũng là chốn tề tựu của không ít các vị vốn núp sâu trong "tháp ngà học thuật", nơi dễ gì thường nhân như tôi được bén mảng tới, nên tôi cũng chẳng nề hà việc mình không hợp lắm với cái mùi bô shit mà "dấn thân" vì biết đâu vào một ngày đẹp trời lại "gạn đục khơi trong" được điều gì đó đáng suy ngẫm từ nơi đây. Đúng như nguyện ước, lần này tôi được "mở rộng tầm mắt" bởi một vị ký tên là tiến sĩ toán học Nguyễn Ngọc Chu với "bài giảng": "Trung lập: quyền lợi dân tộc hay quyền lợi giai cấp?". Thật là thú vị! Phải chăng đây là "ngôi sao mới" trong dàn sao đủ các lĩnh vực, từ Xã hội học như GS Tai Ương, GS Huệ Chi, TS Pháp hạng tối ưu Nguyễn Thị Từ Huy, đến tự nhiên học như TSKH Nguyễn Quang A? Không hoãn được sự sung sướng vì phát hiện được một "vì sao mới", tôi lao vào "nghiền ngẫm" ngay. Trái ngược với lo ngại ban đầu của tôi về sự phức tạp của toán học và những người học toán, bài viết này như giọt thuốc nhỏ mắt vô ý trôi tuột xuống bao tử, chẳng để lại gì ngoài dư vị đắng bởi sự quá đỗi đơn giản, thiếu chất xám mà lại được đóng mác tiến sĩ của nó. Đang thán phục các cụ xưa đã đúc kết nên câu tục ngữ "ngưu tầm ngưu, mã tầm mã" chuẩn không cần chỉnh và tính cười trừ cho qua cái công đọc bài viết này thì tôi thấy bác cu Nỡm xóm liều "nín" không được đã phải "phọt" ra rằng: Đã dốt toán thì đừng bàn chuyện chính trị! Cá nhân tôi rất thích cách viết của bác cu Nỡm: nhẹ nhàng nhưng sâu sắc, đầy tính thuyết phục và quan trọng là không dài dòng như tôi. Do đó, tôi cũng nổi hứng, vào "bè" cùng với bác ấy. Có điều, tôi phải đổi câu cảm thán của bác ấy thành "Tiến sĩ dốt toán mà thích phán chuyện chính trị" kẻo lại vi phạm vào "nhân quyền", "quyền tự do ngôn luận" của vị tiến sĩ toán kia, dẫu tôi hiểu rằng bác cu Nỡm khuyên vị ấy "đừng bàn chuyện chính trị" là mong tốt cho vị ấy, theo kiểu "đẹp đẽ khoe ra, xấu xa che lại"! Trong bài viết dưới đây, phần "bè" của tôi sẽ nằm trong dấu [...].
☼☼☼
Hôm nay, tình cờ thấy trang Bô Shit lại tiếp tục bôi nhọ giới trí thức Việt Nam với bài "Trung lập: Quyền lợi dân tộc hay quyền lợi giai cấp" của một người tự xưng là Tiến sĩ Toán học Nguyễn Ngọc Chu. Không biết người này là tiến sĩ thiệt hay dỏm nhưng với những gì người này đã viết thì rõ ràng rất đáng ngờ về thực chất của cái danh hiệu TS.
[Đôi mắt: Theo tìm hiểu của tôi thì có 1 vị tiến sĩ toán học tên Nguyễn Ngọc Chu, du học Liên Xô từ 1971, đã từng công tác tại Viện toán học (đồng đạo của "giáo sư bố láo - viện sĩ mất dạy" Hoàng Xuân Phú!). Nói đã từng vì hiện giờ tôi không thấy tên ông này trong danh sách viện sĩ nữa. Hiện tại ông này đang là Chủ tịch HĐQT Đại học Công nghệ Đông Á, một trường đại học tư thục tại Bắc Ninh và là phó chủ tịch Hiệp hội Golf Việt Nam. Gần đây, ông tiến sĩ này có vẻ như đang tập tành đi theo "con đường làm chính trị bằng phản biện xã hội" của đồng đạo Hoàng Xuân Phú khi tích cực ký tên dưới một số bài viết như bài mà chúng tôi đang phân tích ở đây. Cũng có thể, đây là một cách ông TS kiêm doanh nhân này chọn để PR cho tên tuổi của ngôi trường mà mình đang là một đại cổ đông. Như vậy, trừ trường hợp bị mạo danh, "ngôi sao mới" này thực sự cũng là một vị có tên có tuổi trong làng sỹ phu và doanh nhân Bắc Hà.
TS. Nguyễn Ngọc Chu
]

Về mặt phương pháp thì vị TS này đã mắc sai lầm cơ bản khi sử dụng logic hình thức vốn chỉ phù hợp với đại số để khảo sát quan hệ của biến số. Sức mạnh của một quốc gia không phải là một đại lượng độc lập với chiến lược quan hệ quốc tế. Một quốc gia khi lựa chọn một chiến lược quan hệ quốc tế thì chiến lược ấy sẽ có tác động ngược trở lại làm gia tăng hoặc suy yếu sức mạnh của quốc gia đó. Vị TS này định làm toán nhưng đến phương pháp cơ bản của toán học cũng không nắm được thì thật là khó mà tưởng tượng.

[Đôi mắt: Như cu Nỡm đã nói ở trên, vị tiến sĩ toán học này muốn sử dụng sở trường của mình để "lòe" thiên hạ. Ông ta đưa ra tập hợp một loạt những câu hỏi và tự khẳng định câu trả lời để coi chúng mặc nhiên là những mệnh đề (đúng hoặc sai). Rồi từ đó ông ta đưa ra kết luận "chính sách trung lập là sai lầm vì nó chỉ giành cho nước lớn và nó là vì lợi ích giai cấp chứ không phải lợi ích dân tộc". Ông ta đã sai cơ bản vì một mệnh đề là một phát biểu hoàn toàn đúng hoặc sai chứ không phải là loại chưa xác định được (nhưng ông ta đã cố ý "ép" nó đúng hoặc sai). Ví dụ câu: "Trong 3 cường quốc lớn là Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Nước nào đang là là mối nguy trực tiếp nhất đối với nước ta? Câu trả lời là: Trung Quốc". Căn cứ vào các sự kiện Biển Đông mà ông ta khẳng định rằng "Trung Quốc là mối nguy trực tiếp nhất"? Ở mỗi góc nhìn, mỗi trình độ nhận thức người ta sẽ hiểu vấn đề khác nhau. Làm sao mà khẳng định kẻ đang khua khoắng mã tấu, hò hét trước mặt ta là nguy hiểm hơn kẻ im lặng đứng sau ta với con dao găm ? Cu Nỡm đã phân tích vấn đề này ở phần dưới: "Mối đe dọa từ Trung Quốc hay mối đe dọa từ Mỹ lớn hơn?"]

1. Quốc gia mạnh mới có thể lựa chọn trung lập?


Vị TS này viết rằng: "Trên bàn cờ quốc tế chỉ có các cường quốc lớn mới đủ năng lực để tự cho mình quyền trung lập, tức là quyền độc lập với các nước khác, quyền tự mình đứng riêng hay dẫn đầu một phe. Các nước nhỏ không đủ năng lực để tự bảo vệ mình trong tư cách của một quốc gia trung lập và sớm hay muộn sẽ bị phụ thuộc nhiều hơn vào một cường quốc lớn. Trò chơi trung lập là trò chơi của các cường quốc lớn, không phải là trò chơi của nước nhỏ." Điều này hoàn toàn sai. Một quốc gia lựa chọn chiến lược quan hệ quốc tế thế nào hoàn toàn không phụ thuộc vào việc nó mạnh hay yếu mà phụ thuộc vào chiến lược mà các quốc gia khác trong tập hợp đó lựa chọn, các sự lựa chọn dựa trên tính toán về lợi ích của mỗi quốc gia sẽ tác động qua lại lẫn nhau để dẫn đến một thế cân bằng, tại thế cân bằng đó thì mỗi quốc gia sẽ có một chiến lược xác định. Sự tương quan này thường rất phức tạp và mô tả sẽ rất dài dòng bằng lý thuyết trò chơi, chỉ có thể lấy một ví dụ minh họa thế này, một tập hợp ba quốc gia mà có hai quốc gia mạnh ngang nhau đang đối đầu và một quốc gia khác yếu hơn thì rõ ràng mọi nỗ lực của hai quốc gia mạnh sẽ là trung lập hóa quốc gia yếu hơn vì lôi kéo làm đồng minh sẽ không khả thi. Bất cứ quốc gia mạnh nào định tấn công quốc gia yếu hơn sẽ có nguy cơ bị quốc gia mạnh còn lại thừa cơ tấn công tức là đẩy mình vào thế chống lại hai kẻ thù cùng lúc, nguy cơ bị tiêu diệt là chắc chắn. Bản thân quốc gia yếu hơn chắc chắn sẽ lựa chọn trung lập thay vì ngả theo một trong hai phía để phía còn lại bị tiêu diệt và chính mình sẽ là nạn nhân kế tiếp.

Hồi Thế Chiến II đã có một ví dụ điển hình về trường hợp nêu trên, hai nước đế quốc Đức và Pháp hùng mạnh đã cố gắng trung lập hóa Thụy Sĩ yếu hơn. Sau đó, Thụy Sĩ đã khéo léo tiếp tục duy trì được tình trạng trung lập của mình ngay cả khi Đức chiếm đóng hầu như toàn bộ châu Âu cho đến khi kết thúc chiến tranh. Nếu theo đúng lập luận của vị TS này, Thụy Sĩ phải bị xóa khỏi bản đồ châu Âu từ lâu rồi.

Vị TS khi bắt đầu giải bài toán thì đã ngay lập tức đánh tráo điều kiện của bài toán nên không chỉ sai hoàn toàn mà còn bất chấp cả thực tế. Tất cả cái trò xảo trá ấy chỉ để ngụy biện rằng nước yếu thì không thể trung lập, để sau đó lén lút đưa cái việc bị một nước lớn đe dọa vào nhằm cổ vũ cho việc liên minh với một nước lớn khác.

[Đôi mắt: Chuyện nước lớn, nước nhỏ và bài toán trung lập này thực ra đã tồn tại rất lâu trong lịch sử nhân loại. Một ví dụ nổi tiếng là thời Tam quốc ở Trung Quốc. Ông tiến sĩ này chắc mải mê đánh golf nên không hiểu rằng nếu cái thuyết "nước nhỏ không đủ năng lực tự bảo vệ mình trong vai trò trung lập" của ông ta mà chính xác thì Việt Nam đã trở thành một tỉnh của Trung Quốc hàng ngàn năm nay rồi. Còn nữa, ngay cái nhận định tưởng chừng hợp lý "Trò chơi trung lập là trò chơi của các cường quốc lớn" cũng hoàn toàn sai bét. Các cường quốc thì không bao giờ đứng trung lập cả mà thay vào đó họ luôn luôn "kéo bè kéo cánh" để tạo thế lực đòi làm "cha thiên hạ"! Cái chiêu bài liên kết với nước lớn (ở đây là Mỹ) để được bảo kê ngỡ đâu chỉ giành cho đám trẻ trâu nó vác ra chém gió với nhau chứ không ngờ một vị tiến sĩ cũng mê mẩn vì nó. Chuyện thời sự gần nhất là việc Trung Quốc tiếm quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough, nơi được Philippines, đàn em thân cận của Mỹ ở Đông Nam Á, thực thi chủ quyền từ 1965, trong sự "bất lực" của đại ca Hoa Kỳ. Nhìn xa hơn nữa là sự kiện Trung Quốc sử dụng vũ lực chiếm bãi Gạc Ma của Việt Nam năm 1988 trong bối cảnh một phần hạm đội Thái Bình Dương của Liên Xô, đồng minh lớn nhất của Việt Nam, đóng quân tại Cam Ranh. Chắc chắn một điều là Biển Đông bấy giờ nhung nhúc tàu ngầm Liên Xô nhưng không có một phản ứng quân sự nào của họ xảy ra. Chỉ ít tháng sau sự kiện này, BCT Việt Nam đã quyết định đưa đất nước theo con đường trung lập về chính trị, thường biết đến với câu cửa miệng: Việt Nam muốn làm bạn với tất cả các nước trên thế giới! Nhìn sâu hơn nữa về quá khứ là việc Hạm đội 7 của "mẫu quốc Hoa Kỳ" đã bỏ mặc "đứa con ghẻ" Việt Nam cộng hòa "dâng" Hoàng Sa cho Trung Quốc năm 1974.
Bài học rút ra là chuyện các "đại ca" có rút dao tương trợ cho các "đàn em" hay không là còn tùy thuộc vào lợi ích của "đại ca", thậm chí là lợi ích với chính kẻ đang gây hấn với "đàn em".]

2. Mối đe dọa từ Trung Quốc hay mối đe dọa từ Mỹ lớn hơn?


Người Việt Nam ai cũng biết tâm địa của Trung Quốc với Việt Nam ra sao và ai cũng biết Mỹ đã làm gì với Việt Nam trong một cuộc chiến kéo dài suốt hơn hai mươi năm. Hiện giờ tâm địa của Mỹ đối với Việt Nam ra sao? Vị TS này chỉ nêu ra vế thứ nhất mà giấu biệt đi vế thứ hai, không so sánh được các nguy cơ từ phía Mỹ và từ phía Trung Quốc đối với Việt Nam, gian trá lấy luôn cái cần chứng minh ra để khẳng định, tức là khẳng định luôn Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất.

Thậm chí nửa quan trọng nhất trong việc phân tích mối quan hệ tay ba Mỹ-Trung Quốc-Việt Nam cũng đã bị lờ đi đó là quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Mỹ quan hệ với Việt Nam ra sao rõ ràng phải tính đến phản ứng chiến lược của Trung Quốc và ngược lại Trung Quốc định làm gì với Việt Nam cũng phải tính đến phản ứng chiến lược của Mỹ. Bởi vì các lựa chọn đó có thể phát sinh những chi phí và lợi ích chiến lược khác nhau đối với Mỹ cũng như Trung Quốc, nhưng vị TS này có vẻ không biết đến những điều điều đơn giản như vậy. Trên thực tế, đây là một cân bằng động rất phức tạp, nhiều quốc gia thường phải sử dụng một đội ngũ chuyên gia hùng hậu về lý thuyết trò chơi lập nên các mô hình tính toán để xác định được chiến lược cân bằng. Có thể minh họa rõ hơn một chút thế này: Nếu Trung Quốc định lôi kéo Việt Nam về phía mình thì Trung Quốc phải tính được Mỹ phản ứng thế nào về điều đó, không phải lập luận vớ vẩn kiểu Việt Nam không chơi với Mỹ thì Mỹ không cần quan tâm mà Mỹ sẽ hành động ra sao để bảo vệ lợi ích của mình. Về mặt địa thế, Việt Nam nằm tiếp giáp với Trung Quốc và giống như cái sân bay tự nhiên kiểm soát toàn bộ khu vực Đông Nam Á, nơi có rất nhiều các nước đồng minh của Mỹ và con đường biển quan trọng hàng đầu thế giới đi qua. Nếu Trung Quốc lôi kéo Việt Nam thành công thì Mỹ sẽ bị mất toàn bộ ảnh hưởng ở khu vực Đông Nam Á vào tay Trung Quốc, vậy là Mỹ phải tìm cách chống lại điều đó. Ngược lại nếu Mỹ muốn lôi kéo Việt Nam về phía mình thì phải tính đến việc Trung Quốc sẽ tìm mọi cách ngăn cản Mỹ vì nếu có được liên minh với Việt Nam thì Mỹ có thể khóa chặt con đường biển quan trọng nhất của Trung Quốc và mở rộng tầm ảnh hưởng tới các khu vực tự trị miền núi nằm sâu trong lục địa của Trung Quốc. Cả hai trường hợp đều dẫn đến sự thay đổi chiến lược trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc và đó là cái mà hai nước này cần phải tính toán. Rõ ràng là vị TS toán này thậm chí còn không hiểu mình đang nói về cái gì, lập luận hoàn toàn trẻ con.

3. Liên minh với Mỹ đòi hỏi phải có dân chủ và nhân quyền?


Không chỉ có dốt về toán học, vị TS này còn diễn món tập làm văn đầy những gian lận kiểu học trò với các vấn đề chính trị. Tại sao Việt Nam không liên minh với Mỹ? Vì sợ Mỹ đòi cải cách dân chủ và nhân quyền dẫn đến đa đảng? Lập luận của vị TS này thật nực cười! Giáo sư ngôn ngữ học người Mỹ nổi tiếng Noam Chomsky đã viết trong cuốn sách "What the Uncle Sam really wants" như thế này: while the US pays lip service to democracy, the real commitment is to "private, capitalist enterprise." When the rights of investors are threatened, democracy has to go; if these rights are safeguarded, killers and torturers will do just fine. [Tạm dịch: Trong khi Mỹ hô hào dân chủ, những cam kết thực sự lại là "tư nhân, tư bản hóa doanh nghiệp". Khi quyền lợi của các nhà đầu tư bị đe dọa, "dân chủ" sẽ phải "lượn"; và nếu các quyền lợi này cần phải bảo vệ, các sát thủ và những kẻ tra tấn sẽ làm điều đó rất tốt. - Đôi mắt] hay cụ thể hơn là to install governments that favor private investment of domestic and foreign capital, production for export and the right to bring profits out of the country. [Tạm dịch: nhằm thiết lập các chính phủ có lợi cho đầu tư tư nhân trong nước và tư bản nước ngoài, sản xuất xuất khẩu và quyền được đem lợi nhuận ra khỏi quốc gia đó - Đôi mắt]. Mục tiêu Mỹ đối với các quốc gia độc lập là thiết lập lên các chính phủ phục vụ lợi ích của nhà đầu tư Mỹ, nếu chính phủ nào chấp nhận bán rẻ nhân dân của mình theo cách đó thì Mỹ sẽ để chính phủ đó được tự do tồn tại còn không sẽ là phá hoại và lật đổ. Đối với Mỹ tự do, nhân quyền, dân chủ, độc đảng hay đa đảng, hoàn toàn không phải là vấn đề đáng được quan tâm. Ai cũng biết điều đó chỉ là trò bịp bợm để kiếm chác, tại sao vị TS này lại ngây ngô đến mức cho rằng điều đó đe dọa được Đảng cầm quyền ở Việt Nam nhỉ?

[Đôi mắt: Trước giờ tôi vẫn cho rằng chiêu bài "dân chủ và nhân quyền" của nước Mỹ chỉ dùng cho đám rận vàng đầu đất, đám trẻ trâu và những người ngây thơ về chính trị nhưng không ngờ nó lại được một vị tiến sĩ toán học kiêm nhà kinh doanh giáo dục đem ra để thể hiện cái kiến thức chính trị của mình một cách ngây ngô như vậy. Mong rằng ông ta đừng đem bài giảng này nói chuyện với đám sinh viên của ông ta, vì bất cứ ai biết sử dụng internet đều có thể tìm hiểu về bản chất "dân chủ và nhân quyền" tại Mỹ hoặc do chính quyền Mỹ thực thi trên khắp thế giới này là như thế nào. Chẳng biết Việt Nam có vấn đề với "dân chủ và nhân quyền" thế nào nhưng riêng vụ nhà tù Guantanamo của Mỹ cũng đã là vấn đề quốc tế bao năm nay rồi. Nực cười ở chỗ miệng rêu rao "nhân quyền" nhưng tay chân lại chà đạp lên nhân quyền tại một nhà tù xây dựng trên mảnh đất ăn cướp của nước khác! Hay là ông tiến sĩ này chỉ biết có mỗi việc hóng hớt từ cái gọi là "báo cáo về tình hình nhân quyền thế giới" (trừ nước Mỹ!!!) của bộ ngoại giao Mỹ?! Nếu chỉ thế thì cũng đâu cần đến cái đầu của một tiến sĩ làm gì nhỉ?!
Nhân nói chuyện "nhân quyền", tôi giới thiệu với mọi người một số hình ảnh về cách thực thi "nhân quyền" tại Mỹ ngay dưới đây:

Nhân quyền cho người già: Một cụ già 84 tuổi bị lẫn đi chợ với con. Người con đi vào tiệm và để cụ ngoài xe. Tìm được 1 con dao, cụ cắt dây an toàn và ra ngoài tìm con. Người đi đường thấy cụ lang thang nên gọi cảnh sát. Và vị đại diện công lý này đã không ngần ngại cho cụ già nếm một đòn Aikido ra trò.


Nhân quyền cho con nít: dưới đây là video về một em bé 5 tuổi quậy phá trong trường nên bị 2 cảnh sát vũ trang đến ... còng tay giải về đồn.


Nhân quyền cho người tàn tật: Một thanh niên hầu tòa trên xe lăn. Cảnh sát bảo anh ta đứng dậy! Nhưng bị liệt thì làm sao đứng dậy đây? Anh ta chắc chắn cũng muốn đứng lên được lắm chứ? Cảnh sát bực bội dựng xe lăn lên đổ anh này xuống sàn ngay vì không nghe lời! Trong clip cũng có một bà chị bị cảnh sát giã cho một trận vì cái tội không nghe lời.

Nhân quyền cho người ngoại quốc: ]


4. Có thể bảo vệ quyền lợi dân tộc dựa vào liên minh với Mỹ?


Hãy nhìn lại lịch sử thế giới gần đây, nước Mỹ chẳng đã tài trợ cho những chế độ độc tài tàn bạo nhất trong lịch sử đó sao? Những cái tên quốc gia như Guatemala, Nicaragua, Honduras, Panama, El Salvado, Haiti, có gợi lên cho vị TS này điều gì không nhỉ? Những quốc gia ấy nhờ vào sự bảo trợ dân chủ và tự do của Mỹ đã đắm chìm trong nghèo nàn, lạc hậu, nội chiến, đã gần như biến mất khỏi bản đồ thế giới. Ở những quốc gia ấy, một bộ phận giàu có đã dựa vào sức mạnh của nước Mỹ để đàn áp và cướp bóc nhân dân một cách kinh khủng chưa từng thấy, đó là bảo vệ quyền lợi dân tộc hay giai cấp? Vị TS này mong muốn Mỹ sẽ làm điều tương tự với dân tộc Việt Nam chăng?

Kết luận:


Lập luận của vị TS này hoàn toàn là vớ vẩn và gian lận chỉ nhằm kêu gào Việt Nam phải trở thành sân sau Mỹ để chống lại Trung Quốc, tức là đẩy Việt Nam vào thế đối đầu khốc liệt hơn với Trung Quốc. Lúc đó Mỹ sẽ giúp Việt Nam ư? Nước Mỹ sẽ bảo vệ đồng minh của mình bằng cách một lần nữa đưa quân đội vào Việt Nam chăng? Thực ra thì mục đích chính của tác giả bài viết tầm bậy trên trang boxit là muốn nhân danh quyền lợi dân tộc để đòi đa nguyên đa đảng, chỉ có điều quá ngây ngô và ngớ ngẩn, chẳng thể thuyết phục được ai, ngược lại còn làm người hoài nghi trình độ của những người tự nhận mình là trí thức.
[Đôi mắt: hoàn toàn nhất trí với cu Nỡm về cái kết luận này!]

Bài liên quan

Nhận diện 6785187395222010390

Đăng nhận xét Nhận xét với Google +

  1. (h)thích nhất đoạn "[Đôi mắt: Chuyện nước lớn, nước nhỏ và bài toán trung lập này thực ra đã tồn tại rất lâu trong lịch sử nhân loại. Một ví dụ nổi tiếng là thời Tam quốc ở Trung Quốc. Ông tiến sĩ này chắc mải mê đánh golf nên không hiểu rằng nếu cái thuyết "nước nhỏ không đủ năng lực tự bảo vệ mình trong vai trò trung lập" của ông ta mà chính xác thì Việt Nam đã trở thành một tỉnh của Trung Quốc hàng ngàn năm nay rồi. Còn nữa, ngay cái nhận định tưởng chừng hợp lý "Trò chơi trung lập là trò chơi của các cường quốc lớn" cũng hoàn toàn sai bét. Các cường quốc thì không bao giờ đứng trung lập cả mà thay vào đó họ luôn luôn "kéo bè kéo cánh" để tạo thế lực đòi làm "cha thiên hạ"! Cái chiêu bài liên kết với nước lớn (ở đây là Mỹ) để được bảo kê ngỡ đâu chỉ giành cho đám trẻ trâu nó vác ra chém gió với nhau chứ không ngờ một vị tiến sĩ cũng mê mẩn vì nó. Chuyện thời sự gần nhất là việc Trung Quốc tiếm quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough, nơi được Philippines, đàn em thân cận của Mỹ ở Đông Nam Á, thực thi chủ quyền từ 1965, trong sự "bất lực" của đại ca Hoa Kỳ. Nhìn xa hơn nữa là sự kiện Trung Quốc sử dụng vũ lực chiếm bãi Gạc Ma của Việt Nam năm 1988 trong bối cảnh một phần hạm đội Thái Bình Dương của Liên Xô, đồng minh lớn nhất của Việt Nam, đóng quân tại Cam Ranh. Chắc chắn một điều là Biển Đông bấy giờ nhung nhúc tàu ngầm Liên Xô nhưng không có một phản ứng quân sự nào của họ xảy ra. Chỉ ít tháng sau sự kiện này, BCT Việt Nam đã quyết định đưa đất nước theo con đường trung lập về chính trị, thường biết đến với câu cửa miệng: Việt Nam muốn làm bạn với tất cả các nước trên thế giới! Nhìn sâu hơn nữa về quá khứ là việc Hạm đội 7 của "mẫu quốc Hoa Kỳ" đã bỏ mặc "đứa con ghẻ" Việt Nam cộng hòa "dâng" Hoàng Sa cho Trung Quốc năm 1974.
    Bài học rút ra là chuyện các "đại ca" có rút dao tương trợ cho các "đàn em" hay không là còn tùy thuộc vào lợi ích của "đại ca", thậm chí là lợi ích với chính kẻ đang gây hấn với "đàn em"."

    Trả lờiXóa
  2. Đề nghị bạn Thanh Tùng nghiên cứu và có bài viết phản bác lại cái này cho anh em nhé:
    Sự cùng quẫn của tờ báo Đảng- Blogger JB Nguyễn Hữu Vinh

    Trả lờiXóa
  3. Vài hình ảnh và video minh họa đủ thấy rằng dân chủ của VN "khác hẳn về bản chất và cao hơn gấp vạn lần so với dân chủ tư sản"- Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan...!!!

    Trả lờiXóa
  4. Cứ phải thế này mới sướng cơ

    http://www.youtube.com/watch?v=_TPucQHtHZs

    Trả lờiXóa
  5. Anh Thanh Tùng phân tích hay quá, bọn Nhật Bản và Hàn Quốc ngu quá nên liên minh với Mỹ trong khi ngay sát nách Trung hoa vĩ đại, anh Thanh Tùng nhỉ!

    Trả lờiXóa
  6. Cho em hỏi, học hàm học vị của Thanh Tùng là gì mà có vẻ anh không coi các thầy, các GS, TS là gì thế nhỉ???. Em có thấy các vị ấy động chạm gì đến anh đâu nhỉ, các vị ấy muốn thay đổi đất nước theo quan điểm của các vị ấy-tự do ngôn luận mà! (Hôm trước đọc thấy Thanh Tùng đá đểu cả 1 vị GS khả kính từng dạy em!)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong bài Cùng quẫn lý lẽ của một con cừu tôi đã nói rõ: "nếu là một người hiểu biết, nhất là người "nhân danh dân chủ" thì phải hiểu một điều cơ bản rằng: Ai nói, ai viết không quan trọng mà điều quan trọng là những gì người ta nói, người ta viết đấy là đúng hay sai."

      Bạn ko thể nói tôi không coi các "thầy, các GS, TS là gì" vì đó là những từ chung chung chỉ tất cả các vị GS, TS, giáo viên ở Việt Nam và TG. Trong đó có những người Đúng & cũng có những người Sai. Còn tôi coi ai "không ra gì" thì đọc các bài viết của tôi bạn hãy tự tìm hiểu.
      Vì "tự do ngôn luận" thì họ muốn nói gì là nói, kể cả nói bậy à? Vai trò của người trí thức là phải nhận thức đúng, trong sáng để dẫn dắt dư luận, xã hội theo con đường đúng chứ không phải hứng gì là phán nấy.
      Bạn nói họ có quyền "tự do ngôn luận", vậy thì tôi phản biện lại những lý luận sai trái của họ thì ko phải cũng là quyền "tự do ngôn luận" của tôi à?

      Xóa
    2. -Theo thiển ý của em thì họ không nói bậy(như Boxit chẳng hạn, ban đầu thành lập là để chống lại dự án boxit ở Tây Nguyên- tình cảnh dự án hiện nay anh biết rồi), nhưng để dẫn dắt dư luận- xã hội...thì họ không làm vì có hàng trăm tờ báo của nhà nước rồi anh Thanh Tùng ơi!
      -Anh hoàn toàn có quyền phản biện lại họ nhưng chưa chắc lý luận họ sai trái như anh nói!
      -Quan điểm của em là tôn trọng họ, vì họ dám nói những điều chỉ người can đảm, không sợ bị sách nhiễu hay bỏ tù, người ta mới dám nói. Tiếc là khi về hưu người ta mới dám, còn khi đương chức chẳng ai nói gì cả, thế mới biết những người như bác Trần Xuân Bách can đảm thế nào.
      -Em cũng đồng ý rằng muốn nước giàu mạnh thì phải đổi mới(hoặc thay đổi) chính trị. Em chỉ xin đưa 1 câu chuyện có thật mà không lý luận nhiều (m) : Có lần đi xem triển lãm thiết bị Y tế thấy ghế Nha khoa bán giá quá đắt (hàng tàu đã hơn 40 triệu/ ghế chưa kể dụng cụ), mấy thằng em: kỹ sư cơ khí có, cử nhân kinh tế có, bác sỹ RăngHàmMặt có, IT có...nhận thấy rằng để làm ra nó thì hết khoảng 14tr, tỉ lệ nội địa hóa khoảng 98% (trừ Chíp điều khiển hành trình phải nhập của Nhật hoặc Taiwan). Bọn em lên kế hoạch sản xuất chung với 1 công ty cơ khí. Nhưng để sx, phải đi xin giấy phép và thẩm định ở nhiều sở, xin xác nhận của địa phương, của phòng môi trường, lao động, huyện, của sở PCCC... và ..... nhiều lắm! Đáng lẽ khi chúng tôi sx để tiết kiệm ngoại tệ cho đất nước thì phải ủng hộ tối đa, đằng này... Sau 3 năm mất số lượng tiền không nhỏ chúng tôi đành bỏ cuộc vì ở đâu người ta cũng hạch sách, vòi vĩnh quá nhiều... Tóm lại: nản toàn tập, muốn sx ra 1 cái gì đó, bạn phải có thật nhiều tiền để bôi trơn hoặc bạn phải sx chui, không cần nộp thuế và không xuất khẩu được!

      Xóa
    3. - Nếu bạn cho họ là "chưa chắc sai" thì chỉ ra tôi sai chỗ nào khi phê phán họ. Đọc thêm bài về Bô shit. Nếu bạn chịu khó tìm hiểu nữa thì thấy thế giới blog này người ta đã vạch trần thói "nói láo ăn tiền" của các vị "nhơn sỹ chí thức", "dân chủ",... thế nào. Thế giới có từ "chính trị salon" để chỉ những loại người thế này.
      - Báo chí bây giờ như 1 đống hổ lốn lá cải chứ dẫn dắt nỗi gì. Nó cũng có những tệ nạn như các lĩnh vực của đất nước khi mọi người quay cuồng trong vòng xoáy tiền bạc dù đây mới chỉ là 1 phần của XH tư bản thôi.
      - Bạn nhầm giữa những vấn nạn xã hội và chính trị. Xã hội đang bát nháo thế nên các lãnh đạo Đảng - Nhà nước mới đang phải tìm cách để dẹp trừ điều đó. Là công dân thì nên góp phần hỗ trợ chính quyền "dọn dẹp" thay vì ngồi bới bèo ra bọ, chửi rủa,.. càng làm thêm rối rắm.

      Xóa
  7. @DrTusedo: Chuyện bạn kể thì ăn nhằm gì. Tôi đã công tác trong nhà nước hơn 30 năm, phải nói thật toàn bộ bộ máy nhà nước bây giờ đều tham ô, tham nhũng nghiêm trọng, kể cả cơ quan pháp luật như công an, viên kiểm sát,... văn phòng ủy ban, văn phòng cấp ủy,các sở ban ngành,...rồi đến quân đội cũng vậy. Không có khoản đầu tư công mua sắm, xây dựng nào mà không chạy phí bôi trơn, chạy dự án, cơ cấu trích lại không bao giờ dưới 10%, thậm chí 50%...nói ra càng thêm nãn

    Trả lờiXóa
  8. Cảm ơn bạn Thanh Tùng đã chia sẻ bài của tôi.

    Nói thêm với bạn Dr Tusedo ở trên là nếu bạn chú ý quan sát thì bạn sẽ thấy nhóm trí thức Bauxite đã phá hoại hoàn toàn phong trào đấu tranh đòi ngừng khai thác bauxite và biến nó thành con bài phục vụ cho mục đích chính trị khác. Mục đích tốt đẹp không thể biện minh cho hành động tồi tệ. Những điều họ nói hay thậm chí Trần Xuân Bách nói chả có gì là dũng cảm cả, đó hoàn toàn là những thứ vớ vỉn mang tính phá hoại nhiều hơn là nỗ lực xây dựng một thế chế tốt đẹp hơn cho người dân.

    Còn bạn gì nói về tham ô tham nhũng ở dưới thì bạn có thể tham khảo nghiên cứu xã hội học về tham nhũng của WB mới công bố, vấn đề không thực sự nghiêm trọng như bạn thấy đâu, doanh nghiệp thậm chí còn ủng hộ tham nhũng vì họ có thể kiếm tiền từ đó, dân thường thì chả mấy quan tâm vì mối quan tâm lớn nhất là cơm áo gạo tiền, chỉ có công chức là lo lắng về vấn nạn tham nhũng nhất. Nếu bạn nghĩ rằng các nước khác trên thế giới tham nhũng ít tồi tệ hơn ở Việt Nam thì bạn cũng nên nghĩ lại, họ tham nhũng còn kinh khủng và công khai hơn nhiều mà không sợ bị trừng phạt. Tất cả các chiên dịch truyền thông cũng như chiến dịch xã hội của báo chí cũng như các NGO ở Việt Nam nhắm tới vấn đề tham nhũng đều chỉ nhắm tới một mục tiêu duy nhất mà thôi, đó là loại bỏ sự tham gia của nông dân vào chính quyền để mở đường cho một quá trình tư bản hóa tàn khốc.

    Những thứ mà nói với các bạn thì tôi đã phải trải nghiệm bằng chính cuộc đời mình. Các bạn bây giờ có thể không hiểu những điều đó ngay, nhưng cái mà tôi hy vọng là sau nhiều năm nữa các bạn có một lúc nào đó bất chợt nhớ lại những gì tôi đã nói và mỉm cười.

    Trả lờiXóa
  9. @ Cu Nỡm: vấn đề không thực sự nghiêm trọng ư? Vậy đến mức nào mới là nghiêm trọng? Tổ chức Minh bạch thế giới xếp VN thuộc top 10 nước tham nhũng nhất thế giới, tôi còn cho rằng chưa chắc họ đã khách quan, có đầy đủ cơ sở. Nhưng ý thức con người VN bây giờ coi tham nhũng là quá đỗi bình thường, tham nhũng mà không ý thức rằng mình tham nhũng, như cơm ăn áo mặc hàng ngày - Đó mới là nguy hại. Quan chức càng to thì tham nhũng càng lớn, cứ nghe có thông tin viện trợ, dự án... là các địa phương, các ngành nháo nhào tranh nhau chạy cửa sau để giành về cho mình. Rồi nạn chạy quan, chạy chức mỗi kỳ đại hội, bầu cử; mỗi cái chức phó chủ tịch huyện cũng phải chạy tuốt ra TW để nhờ cậy; chức PGĐ các sở "nóng" bây giờ tốn cũng tiền tỷ... CNVC thì tham nhũng từ cây bút, ram giấy. Lái xe khách, xe tải gặp công an thì giúi tiền dù chẳng có lỗi gì. Người dân đụng tới công quyền là chuẩn bị sẳn phong bì. Không cơ quan đoàn thể nào chịu "nhiệt tình" nếu không có lót tay... Toàn bộ doanh thu của các doanh nghiệp liên quan ngân sách đều có cơ cấu %, bất kể ngành nào.Đó là lỗi hệ thống cơ chế chứ không còn là hiện tượng đơn lẻ nữa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Admin dùng thủ thuật ngụy biện bôi xấu cá nhân để chống lại quan điểm của TS Vũ Ngọc Chu ! Thay vì so sánh vị trí địa chiến lược của VN so với các quốc gia trong khu vực gần Trung Quốc như Philiphine, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản thì tác giả lại so sánh với Guatemala, Nicaragua, Honduras, Panama, El Salvado, Haiti ? Đối với những hình ảnh vi phạm nhân quyền như trên tôi cho rằng nó hoàn toàn có thật do sự lạm quyền của nhà cầm quyền nhưng tại sao tác giả ko đặt câu hỏi ở các quốc gia đó có tự do báo chí nên những hình ảnh này mới được công bố rộng rãi trong dư luận ? Nếu ở VN những hình ảnh này có được báo chí đăng hay ko ? Đối với câu hỏi về thực trạng xã hội Việt Nam hiện nay do đâu mà ra của bạn thì admin câm như hến ko có câu trả lời ?

      Xóa
  10. Nhiều người chưa được sống chung với lính Mỹ những năm trước 73 nên cứ tưởng... và còn chưa bị nó xẻo vú, cắt tai làm bộ sưu tầm nên mờ mờ mịt mịt lắm! Nếu thực sự Mỹ như các vị khen, thì chẳng người miền Nam nào chống Mỹ làm gì!? Nhưng sự thật không phải vậy. Một vùng lãnh thổ be bé thì có thể, chứ một quốc gia đầy đủ một khi đã nhiễm lối sống thực dụng của Mỹ và phương tây thì đừng mơ mà phát triển. Hãy nhớ rằng Nhật, cũng như Hàn,... chưa từng bị Mỹ và phương tây trực trị và hủ hóa hàng trăm năm như Việt hay Philippines...

    Trả lờiXóa
  11. Doanh nhân chăn gà mà ko đủ tiền sống, mà phải làm DLV chửi thuê để nhận 3 củ? Nhục!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đến giờ tôi mới biết ông DLV 3 củ này.Quá nhục.May mà đây là tràn cá nhân ít nguòi biết vì quá xàm chứ là trang công cộng thiên hạ chả chửi cho nát nước.

      Xóa

@ Bạn đọc: Blog này là nơi thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả Nguyễn Thanh Tùng. Nếu bạn muốn trao đổi cùng tác giả, vui lòng liên hệ trang facebook: Đạo Sĩ Chăn Gà

Nếu đây là lần đầu bạn đến thăm blog, vui lòng xem Thỏa thuận sử dụng để nắm rõ về những quy định của blog trước khi gửi phản hồi.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Để chèn hình ảnh, youtube video và các bài hát từ nhaccuatui vào nhận xét các bạn chỉ cần dán đường link vào nhận xét của mình.

emo-but-icon

Bỉ ngôn

Kênh Youtube

Thư viện blog

item