Tại Mỹ: cứ 1000 người bị cảnh sát bắn chết, chỉ 1 cảnh sát bị buộc tội

Một nghiên cứu mới đây của tờ Washington Post cho thấy rằng, tại Mỹ, cứ mỗi 1.000 người chết dưới bàn tay của cảnh sát thì chỉ có một cảnh sát bị kết án. Kể từ năm 2005, mặc dù đã có hàng ngàn vụ nổ súng chết người của nhân viên cảnh sát, chỉ có 54 người bị buộc tội. Trong số những người bị buộc tội, hầu hết đã bị xóa án hoặc tha bổng.



Theo nghiên cứu này, thì:
"54 trường hợp bị truy tố hình sự được xác định bởi nhà nghiên cứu tội phạm học Philip M. Stinson của trường đại học Bowling Green và tờ báo The Washington Post. Những trường hợp này được chọn lọc từ các bản tin, thông báo bồi thẩm đoàn và công bố báo chỉ của các công tố viên. Với từng trường hợp, các phóng viên đã thu thập và xem xét hàng ngàn trang hồ sơ tòa án, báo cáo của cảnh sát, cáo trạng của bồi thẩm đoàn, chứng lời khai và ghi hình. Hàng chục công tố viên và luật sư bào chữa trong các vụ án đã được phỏng vấn, cùng với các chuyên gia pháp lý, những cảnh sát bị truy tố và người thân còn sống sót của các nạn nhân vụ nổ súng."

Điều hiển nhiên là nếu có hàng ngàn trường hợp tử vong vì sự nổ súng của cảnh sát, số lượng cảnh sát bị buộc tội sẽ phải cao hơn nhiều so với những gì đã diễn ra. Theo bản phân tích, để cho các công tố viên buộc tội, phải có yếu tố đặc biệt trong tình huống xảy ra. Chúng bao gồm "video của vụ việc, nạn nhân bị bắn vào lưng, làm chứng buộc tội của cảnh sát khác."

Theo nhà nghiên cứu tội phạm học Philip M. Stinson của trường đại học Bowling Green, "Để buộc tội một cảnh sát trong một vụ nổ súng chết người, phải cần một điều gì đó rất nghiêm trọng, quá đáng mà nó không thể được giải thích một cách hợp lý. Và đó còn phải là trường hợp mà các công tố viên sẵn lòng sử dụng danh tiếng của họ."

Trong những trường hợp hiếm hoi mà các cảnh sát bị buộc tội thì hình phạt trung bình cũng thấp hơn rất nhiều so với dự đoán, một số chỉ chịu vài tuần ngồi sau song sắt. Các công tố viên và luật sư biện hộ được phỏng vấn trong nghiên cứu cho là trong thực tế "Hội thẩm đoàn rất miễn cưỡng để buộc tội các nhân viên cảnh sát, có khuynh hướng xem họ là những người thực thi nhiệm vụ."

Phần đáng chú y nhất về nghiên cứu này là số lượng người bị bắn chết bởi cảnh sát có khả năng cao hơn nhiều bởi vì các sở cảnh sát không bị yêu cầu phải cập nhật các cơ sở dữ liệu về các vụ nổ súng của cảnh sát. Thật là kinh khủng, vì đây là một trong những hồ sơ quan trọng nhất mà một cơ quan cảnh sát có nhiệm vụ lưu giữ.

Sự chênh lệch giữa các nạn nhân và cảnh sát trong các vụ nổ súng chắc chắn là vì sự thiếu trách nhiệm trong mọi trường hợp. Nhân viên cảnh sát không dám lên tiếng chống lại các đồng nghiệp trong sự sợ hãi nếu vượt qua "lằn ranh mỏng màu xanh". Họ sẽ nhận các kỳ nghỉ phép vì hành vi không đúng mực của mình. Công đoàn cảnh sát côn đồ thì bảo vệ các cảnh sát bạo lực và tòa án thì không ngừng ủng hộ các nhân viên cảnh sát sau khi họ tàn nhẫn giết người vô tội. Hệ thống này được thiết lập để hoặc khen thưởng hoặc bỏ qua hành vi sai trái của cảnh sát, và những vụ giết người chắc chắn sẽ tiếp tục trừ khi có một sự thay đổi mạnh mẽ được thực hiện.
-------
Theo: Truth the voiceThe Washington Post

Bài liên quan

Hot 5922884216497923743

Đăng nhận xét Nhận xét với Google +

@ Bạn đọc: Blog này là nơi thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả Nguyễn Thanh Tùng. Nếu bạn muốn trao đổi cùng tác giả, vui lòng liên hệ trang facebook: Đạo Sĩ Chăn Gà

Nếu đây là lần đầu bạn đến thăm blog, vui lòng xem Thỏa thuận sử dụng để nắm rõ về những quy định của blog trước khi gửi phản hồi.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Để chèn hình ảnh, youtube video và các bài hát từ nhaccuatui vào nhận xét các bạn chỉ cần dán đường link vào nhận xét của mình.

emo-but-icon

Bỉ ngôn

Kênh Youtube

Thư viện blog

item