Báo mạng coi độc giả chẳng bằng ... đít con vi trùng

Nghề làm báo bây giờ, nhất là báo mạng, thật là giống nghề ... đầu bếp. Cũng nguyên vật liệu đó, gia vị đó,.. chỉ cần thay đổi tí nêm nếm, p...

Nghề làm báo bây giờ, nhất là báo mạng, thật là giống nghề ... đầu bếp. Cũng nguyên vật liệu đó, gia vị đó,.. chỉ cần thay đổi tí nêm nếm, phương thức chế biến là đã có một món ăn nóng hổi phục vụ thực khách / độc giả rồi.
Nhưng một quả trứng khi luộc, chiên, ốp la thì có vị ngon khác nhau chứ một dòng tin thì cho dù tít có giật cỡ nào, ngữ có xào ra sao thì cái người đọc nhận được cũng chỉ có thế.

Thời đại thông tin, người người làm báo, nhà nhà làm báo nên mọi việc phải thật khẩn trương (như quán ăn lúc đông khách vậy) và phải thật HOT (đến mức còn có những kẻ nghĩ ra trò kích động bà con biểu tình biểu lý để họ "tường thuật trực tiếp" trên blog đặng câu tí vìu và lượm tí danh). Thế nhưng điều đó không có nghĩa rằng các báo có thể cho phép mình cẩu thả việc cung cấp sản phẩm (thông tin) cho khách hàng (độc giả). Vậy có khác nào lấy lí do đông khách quá nên rau không kịp rửa, gạo không kịp đãi sạn,... mà đã "dâng" cho khách ?

Đọc mấy tờ báo mạng (những trang hàng đầu Việt Nam) không khó để "cắn phải sạn" nhưng với trường hợp tớ nêu dưới đây thì đúng là bó tay.

Ngày 02/08/2012, VNExpress - báo mạng tự khoe là "Báo tiếng Việt nhiều người xem nhất" - cho đăng một bài viết về một chàng thanh niên nào đó, quỳ gối tại Văn Miếu với dòng chữ "Xin đừng sờ đầu rùa" đang gây xôn xao dư luận. Bài báo ký tên Nguyễn Hương Trà (giông giống "cô gái đồ long") cũng trở thành 1 bài hit vì cộng đồng (mạng) đang trong thời điểm sôi sùng sục bởi hành vi "đè đầu cưỡi cổ" các "cụ rùa" của một số nam thanh nữ tú thuộc dạng có não không để "phân tích" mà để "tích phân".
Link của bài viết này đã bị xóa trên VNexpress (lý do ở dưới) nhưng có thể xem bản backup tại đây.

cuanhcuem.net - Bao mang coi doc gia chang bang dit vi trung
Bài viết trên Vnexpress ngày 02/08/2012
Vnexpress phải xóa bài này là bởi vì nó được "xào nấu" lại từ một bài viết được đăng trên Vietnamnet cách đây ... hơn 2 năm (13/07/2010). Thậm chí bài viết của 2 năm về trước đã nói rõ thông tin về sự kiện này: hành động của anh chàng họa sĩ Phạm Huy Thông với mong muốn các sĩ tử phải có ý thức bảo vệ di sản văn hóa lịch sử. Link bài viết này vẫn còn tại đây.
cuanhcuem.net - Bao mang coi doc gia chang bang dit vi trung
Bài viết trên Vietnamnet ngày 13/07/2010
Mọi chuyện chưa dừng tại đó.
Việc một bài viết đăng trên vnexpress được copy đi hàng ngàn trang tin / blog khác là hiển nhiên. Điều đó làm cho thông tin cũ kỹ của hơn 2 năm trước ... "đội mồ sống dậy", thậm chí còn HOT hơn xưa !?
Nhưng nực cười (ra nước mắt) hơn cả là ngay chính tại Vietnamnet cũng đăng chễm chệ "phiên bản thứ n" của một "nhà báo" ký tên HK, "xào xáo" lại bài viết trên Vnexpress (hoặc các trang mạng khác).
Hiện giờ link vẫn còn tại đây ! (*)

Xem ra các "nhà báo" bây giờ còn có thêm một công thức mới là "khai quật bài cũ" bên cạnh những phương pháp truyền thống như xào - nấu - chiên - luộc - hấp - nướng,... các bài từ nơi khác.
Độc giả bây giờ, thật đúng là chẳng bằng ... đít con vi trùng !
============
(*) Đây là bài tôi viết cách đây khá lâu trên blog cũ nên link này hiện tại đã được Vietnamnet xóa bỏ. Nhưng các bạn có thể xem lại ở 1 số trang tin khác như tại đây.

Bài liên quan

Truyền thông 799667069368559754

Đăng nhận xét Nhận xét với Google +

@ Bạn đọc: Blog này là nơi thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả Nguyễn Thanh Tùng. Nếu bạn muốn trao đổi cùng tác giả, vui lòng liên hệ trang facebook: Đạo Sĩ Chăn Gà

Nếu đây là lần đầu bạn đến thăm blog, vui lòng xem Thỏa thuận sử dụng để nắm rõ về những quy định của blog trước khi gửi phản hồi.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Để chèn hình ảnh, youtube video và các bài hát từ nhaccuatui vào nhận xét các bạn chỉ cần dán đường link vào nhận xét của mình.

emo-but-icon

Bỉ ngôn

Kênh Youtube

Thư viện blog

item